Print

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định việc tham gia BHXH đối với các loại HĐLĐ

Thứ Tư, 20 /01/2021 15:51

Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2021, có nhiều quy định mới về thúc đẩy bình đẳng giới như HĐLĐ đóng BHXH cho NLĐ, giảm thuế cho DN khi sử dụng nhiều lao động nữ…

Ông Mai Đức Thiện- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người SDLĐ nếu sử dụng nhiều lao động nữ sẽ được giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Theo đó, DN được coi là sử dụng nhiều lao động nữ khi: Sử dụng từ 10 đến dưới 100 lao động nữ, trong đó số lao động nữ chiếm 50% trở lên so với tổng số lao động; sử dụng từ 100 đến dưới 1.000 lao động nữ, trong đó số lao động nữ chiếm 30% trở lên so với tổng số lao động; sử dụng từ 1.000 lao động nữ trở lên.

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 cũng khuyến khích người SDLĐ lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người SDLĐ. Trường hợp người SDLĐ sử dụng từ 1.000 lao động nữ trở lên, thì phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc.

“Người SDLĐ đầu tư xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo, cơ sở y tế, công trình văn hóa và các công trình phúc lợi khác bảo đảm các điều kiện về quy mô, tiêu chuẩn theo quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa, thì được hưởng các ưu đãi theo quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường”- ông Thiện cho biết.

Cũng theo ông Mai Đức Thiện, Bộ luật Lao động 2019 quy định người SDLĐ và NLĐ phải cung cấp thông tin trung thực liên quan đến việc giao kết HĐLĐ. Nếu vi phạm, thì việc này sẽ là một trong các trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ của hai bên. “Lâu nay vẫn có chuyện NLĐ giả mạo hồ sơ, tên tuổi, không đúng bằng cấp khi nộp đơn xin việc. Do đó, luật quy định cả người SDLĐ và NLĐ đều phải cung cấp thông tin trung thực liên quan đến giao kết HĐLĐ”- ông Thiện nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo quy định mới, người SDLĐ không được giữ giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của NLĐ; không được yêu cầu NLĐ phải thực hiện các biện pháp đảm bảo bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện HĐLĐ hay buộc NLĐ thực hiện HĐLD để trả nợ cho người SDLĐ. HĐLĐ theo luật chỉ gồm hai loại là "HĐLĐ không xác định thời hạn" và "HĐLĐ xác định thời hạn".

“Về nguyên tắc, luật cấm ký chuỗi HĐLĐ xác định thời hạn, sau hai lần ký HĐLĐ xác định thời hạn, sau đó lao động tiếp tục làm việc thì phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn”- ông Thiện cho hay.

Bên cạnh đó, đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng, thì nhóm NLĐ từ đủ 18 tuổi trở lên có thể ủy quyền cho một NLĐ trong nhóm để giao kết HĐLĐ. Trong trường hợp này, HĐLĐ phải được giao kết bằng văn bản và có hiệu lực như giao kết với từng NLĐ. HĐLĐ do người được ủy quyền ký kết phải kèm theo danh sách ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú và chữ ký của từng NLĐ. NLĐ có thể giao kết nhiều HĐLĐ với nhiều người SDLĐ nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết. NLĐ giao kết HĐLĐ với nhiều người SDLĐ, thì người SDLĐ phải đóng BH TNLĐ-BNN theo từng HĐLĐ đã giao kết nếu NLĐ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc. NLĐ giao kết HĐLĐ với nhiều người SDLĐ, thì tham gia BHXH theo HĐLĐ giao kết đầu tiên…

Vũ Thu