Print

Báo chí và BHXH TP.HCM đồng hành đưa chính sách đến với người dân, NLĐ

Thứ Năm, 21 /01/2021 16:58

“Nhiều chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã được BHXH TP.HCM triển khai, công bố kịp thời. Song hành với đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn cũng đã kịp thời chuyển tải đến người dân, NLĐ và DN, giúp chính sách được lan tỏa…”- ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí, vừa diễn ra hôm nay (21/1).

Hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí có sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn, cùng với đại diện Công an TP.HCM. Thông tin tại Hội nghị, ông Phan Văn Mến cho biết: “Với sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể CBVC và chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND TP.HCM cũng như sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông, nên công tác BHXH, BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là về chỉ tiêu thu, thu nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Đáng chú ý, về BHXH tự nguyện tăng 32.784 người tham gia (tăng 139%); về BHYT tăng 354.486 người (tăng 4,7%); thu BHXH, BHYT được 68.693 tỷ đồng, vượt 0,47% so với kế hoạch. Việc kiểm soát và thanh toán chi phí KCB BHYT được đảm bảo chặt chẽ, nên quỹ KCB BHYT trên địa bàn kết dư so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao...

Cũng theo ông Mến, để bảo vệ quyền lợi NLĐ, BHXH TP.HCM đã chuyển hồ sơ 76 DN trốn đóng BHXH, BHYT với số tiền 154 tỷ đồng sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo Điều 216 của Bộ luật Hình sự. Trong số 76 DN bị chuyển hồ sơ sang Công an, đã có 59 đơn vị có phản hồi từ cơ quan Công an. Sau khi 59 đơn vị làm việc với cơ quan Công an, đã có 3 đơn vị thanh toán số tiền trốn, nợ; một số đơn vị đã thực hiện thanh toán hơn 20% số tiền nợ BHXH.

Liên quan tình trạng bệnh nhân tăng sau khi quy định thông KCB BHYT tuyến tỉnh, ông Phan Văn Mến cho hay, qua thống kê trên phần mềm giám sát, trong nửa tháng 1/2021, khi bắt đầu thực hiện thông tuyến tỉnh, số bệnh nhân ở TP.HCM và từ các tỉnh chuyển đến các BV tuyến tỉnh tại TP.HCM đã tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

“Lúc đầu, BHXH dự toán cho năm 2021 là 20,5 ngàn tỷ đồng. Do thông tuyến nên các BV tuyến tỉnh trong TP.HCM sẽ tăng ít nhất 12,5% số bệnh nhân nhập viện điều trị, nên BHXH TP.HCM đã có đề xuất với BHXH Việt Nam xem xét tăng dự toán cho BHXH TP.HCM thêm 1.000 tỷ đồng nữa trong năm 2021”- ông Mến chia sẻ.

Cùng với đó, BHXH TP.HCM cũng đã đề nghị ngành Y tế TP.HCM cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho tất cả các cơ sở y tế, từ tuyến xã/phường đến tuyến quận/huyện, đặc biệt là tuyến tỉnh để người dân được thuận lợi.

Về công tác phối hợp truyền thông, đại diện các cơ quan báo chí đã đề nghị BHXH TP.HCM cùng song hành đưa chính sách BHXH, BHYT nhanh, kịp thời và chính xác hơn nữa đến với người dân, NLĐ và DN trên địa bàn. Qua đó, giúp nhiều người ổn định cuộc sống và góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Phạm Thọ