Print

Cứu sống một bệnh nhân vỡ hoàn toàn eo động mạch chủ

Thứ Năm, 21 /01/2021 22:20

Ngày 21/1, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân (14 tuổi) bị vỡ hoàn toàn eo động mạch chủ, vỡ tạng rỗng bên trong bụng do tai nạn giao thông xảy ra trước đó 2 tuần tại Lâm Đồng.

Theo TS-BS.Lê Thành Khánh Vân- Trưởng khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim trẻ em (BV Chợ Rẫy), ghi nhận bệnh sử cho thấy, sau tai nạn giao thông xảy ra hôm 8/1, bệnh nhân T.N.T (nam, trú tại TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nhập BV ở địa phương trong tình trạng bất tỉnh nhân sự. “7 giờ sau tính từ khi tai nạn giao thông xảy ra, bệnh nhân đến được BV Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, huyết áp, sinh hiệu không ổn định, đa chấn thương bên ngoài gồm trật và gãy cẳng tay bên phải, trầy xước 2 cẳng chân, riêng bụng và ngực không phát hiện trầy xước”- BS.Khánh Vân thông tin.

Trước tình trạng đa chấn thương phức tạp của bệnh nhân, các bác sĩ xác định cần sự phối hợp khẩn cấp giữa các chuyên khoa mới gia tăng cơ hội bảo toàn tính mạng người bệnh. “Sau cuộc hội chẩn giữa nhiều chuyên khoa: Ngoại lồng ngực, Ngoại tổng quát, Hồi sức-Phẫu thuật tim trẻ em…, các bác sĩ căn cứ kết quả CT-Scan ngực chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ hoàn toàn, tràn máu màng phổi bên trái, vỡ tạng rỗng bên trong bụng, nên cần phẫu thuật can thiệp kịp thời”- BS.Khánh Vân thông tin thêm.

Với sự phối hợp giữa Khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim trẻ em và Khoa Ngoại tổng quát, cuộc đại phẫu được tiến hành khẩn cấp. Đầu tiên, các bác sĩ Khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim trẻ em, qua 10 giờ liên tục, đã sử dụng những kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, kỹ thuật hạ thân nhiệt... để phẫu thuật tái tạo lại eo động mạch chủ bị vỡ. Kế đến, các chuyên gia Ngoại tổng quát tiến hành mở bụng (mổ hở) và xử trí những ổn thương bên trong, gồm thủng hỗng tràng và xước các thanh mạc ruột. Theo BS.Khánh Vân, sau cuộc đại phẫu, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và dự kiến sẽ được xuất viện vào cuối tuần này.

BS.Khánh Vân cũng lý giải thêm sự may mắn của bệnh nhân T., khi chịu đựng tình trạng vỡ eo động mạch chủ đến 7 giờ. Theo đó, có đến 80% những trường hợp tương tự bệnh nhân T. tử vong trước khi nhập viện. “Ở bệnh nhân này, dù eo động mạch chủ bị đứt hoàn toàn và nguy cơ tử vong do tràn máu màng phổi rất cao, nhưng bệnh nhân đã rất may mắn khi màng phổi và màng tim ép lại giữ cho máu không tiếp tục chảy ra khoang màng phổi một cách tự do. Nhờ đó, bệnh nhâ đã đến được BV Chợ Rẫy và được cứu sống”- BS.Khánh Vân lý giải.

Chuyên gia này cũng chia sẻ sự ngạc nhiên đối với tình huống mà bệnh nhân T. không may gặp phải. Đó là, bệnh nhân không bị chấn thương bên ngoài thành ngực, nhưng bên trong, nội lực của chấn thương rất lớn, xé rách cả eo động mạch chủ. Thông thường, nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông thường bị đa chấn thương với những diễn tiến bất ngờ, khó lường, làm khó cho thầy thuốc trong nỗ lực bảo toàn tính mạng. Do đó, khi tham gia giao thông nên tuân thủ các quy định, điều khiển xe hết sức cẩn trọng. Đặc biệt, nên “thủ” trong người một chiếc thẻ BHYT để phòng tránh nguy cơ nghèo hóa, bởi rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Thanh Giang