Print

BHXH Việt Nam: Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 22 /01/2021 09:07

Trong hai ngày 21-22/1, tại Thanh Hóa, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo BHXH, BHYT; đồng thời tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại-tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tham dự Hội nghị có đại diện Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, Cục An ninh Chính trị nội bộ (A03), Cục Cảnh sát Kinh tế (C03) thuộc Bộ Công an; đại diện một số vụ, ban thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo và cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu tố của 31 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Đức Long- Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, sau 5 năm, công tác thanh tra chuyên ngành của BHXH Việt Nam đã đi vào nề nếp, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, bước đầu khẳng định được vai trò, vị trí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đạt những kết quả tích cực.

Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, toàn Ngành đã chủ trì, phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 75.785 đơn vị, trong đó thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại 35.060 đơn vị. Kết quả, đã phát hiện và yêu cầu nhiều đơn vị lập hồ sơ đăng ký tham gia, đóng bổ sung thời gian cho 106.590 NLĐ do chưa đóng, đóng thiếu thời gian với số tiền truy thu lên tới 405,6 tỷ đồng; đóng bổ sung mức đóng cho 133.655 NLĐ với số tiền truy thu 258,4 tỷ đồng; yêu cầu khắc phục số tiền nợ BHXH, BHYT là 8.955,6 tỷ đồng.

Cũng theo ông Trần Đức Long, công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT đã có chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng. Số đơn vị được thanh tra tăng dần theo từng năm, chủ yếu tập trung vào các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc trong việc xử lý vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHYT; cũng như hạn chế trong kỹ năng thực hiện tiếp công dân, kỹ năng xử lý và giải quyết đơn thư…

Vì vậy, Hội nghị này nhằm giúp giải quyết những vấn đề còn vướng mắc; trang bị bổ sung kiến thức, đặc biệt là các kỹ năng mềm để đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra trong toàn Ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, tại Hội nghị này, các đại biểu sẽ được tập huấn trang bị bổ sung thông tin, kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại-tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH. Cụ thể, sẽ tập trung một số nội dung chuyên đề như: Đánh giá tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại-tố cáo, kiến nghị phản ánh trong năm 2020, nhiệm vụ giải pháp năm 2021; một số nội dung mới tại Quyết định số 378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại-tố cáo, kiến nghị-phản ánh của BHXH Việt Nam; giới thiệu những điểm mới cơ bản của Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; một số kỹ năng nghiệp vụ cơ bản trong thực hiện quy trình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại-tố cáo, kiến nghị-phản ánh.

Nam Hà