Print

Kuwait: Không gia hạn giấy phép làm việc và cư trú cho NLĐ nước ngoài trên 60 tuổi

Thứ Sáu, 22 /01/2021 10:48

Cơ quan Công quyền Kuwait về Nhân lực (The Kuwaiti Public Authority for Manpower, PAM) cho biết, theo quyết định của Chính phủ, cơ quan này sẽ không gia hạn giấy phép làm việc, cũng như giấy phép cư trú, cho NLĐ nước ngoài trên 60 tuổi và không có bằng Đại học. Được ban hành vào ngày 15/8/2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, quyết định là một trong những nỗ lực của Chính phủ Kuwait nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng nhân khẩu học của quốc gia.

Đại diện của PAM cho biết, đối tượng của quyết định bao gồm NLĐ nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn như xây dựng, sửa chữa ô tô và nhà hàng. Những NLĐ không đủ điều kiện sẽ phải rời khỏi sau khi hết thời hạn cư trú vào cuối năm 2021. 

 

Đầu bếp tại một nhà hàng ở khu chợ Al-Mubarakiya (Kuwait)

Quyết định này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở Kuwait, sau khi số lượng người nước ngoài tăng lên so với công dân. Tuy nhiên, sau khi thực hiện quyết định, PAM cũng tham mưu Chính phủ cần tạo ra điều kiện thích hợp để khuyến khích người dân bản xứ chấp nhận lựa chọn các công việc chân tay chân tay đơn giản- vốn là thế mạnh của NLĐ nước ngoài.

Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học

Kuwait đánh giá cao những gì mà NLĐ nước ngoài đã cống hiến cho đất nước họ trong nhiều năm qua, tuy nhiên, lực lượng NLĐ trẻ trong nước cũng cần được quan tâm, nhất là trong bối cảnh rất nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học không tìm được việc làm. Do vậy, quyết định của Chính phủ đã được người dân Kuwait hoan nghênh. Anh Mubarak Al-Enzi, 45 tuổi, cho rằng: Đã đến lúc Kuwait cần đổi mới chiến lược cho thị trường lao động và mở ra cơ hội việc làm, tại cả khu vực công lẫn khu vực tư nhân, cho thanh niên Kuwait. Về phần mình, Khawla Al-Shammari, 28 tuổi, một viên chức đang làm việc tại Bộ Giáo dục Kuwait, giải thích sự cần thiết của việc tạo việc làm cho người dân bản xứ và hy vọng rằng Chính phủ sẽ nhanh chóng đưa quyết định này vào cuộc sống để mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho NLĐ, nhất là NLĐ trẻ Kuwait.

Tuy nhiên, Liên đoàn Nhà hàng- Cafe và Dịch vụ ăn uống Kuwait (The Kuwait Federation of Restaurants- Cafes and Catering) lại cho rằng, quyết định này sẽ mang đến hạn chế nhất định cho khu vực tư nhân. Muhammad Al-Saqr, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Kuwait (Kuwait Chamber of Commerce and Industry, KCCI) nhận định: "Những ngành, nghề thủ công không yêu cầu chứng chỉ, bằng cấp mà đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm. Riêng về khía cạnh này, quyết định của Chính phủ sẽ tác động tiêu cực đến nhiều hoạt động kinh tế".

Hàng nghìn NLĐ nước ngoài đang bị ảnh hưởng nặng nề

Ông Zahid Yaqoub, 65 tuổi, người Iran, đang chuẩn bị trở về quê hương Isfahan vào tháng 2/2021, sau 40 năm bán rau và trái cây tại khu chợ nổi tiếng Al-Mubarakiya ở trung tâm Thủ đô Kuwait. Ông Zahid cho biết, ông đến Kuwait khi mới 25 tuổi, kết hôn và sinh 4 người con, có thể nói đã sống phần lớn cuộc đời ở đất nước này. Giống như ông Zahid, hàng nghìn NLĐ nước ngoài (tỷ lệ người nhập cư chiếm 70% dân số Kuwait) không có bằng Đại học dù ngậm ngùi nhưng vẫn phải có kế hoạch rời Kuwait trong những tháng tới.

Bà Lynn, người Philippines, đang làm việc trong một thẩm mỹ viện, đã sống ở Kuwait được 15 năm. Hiện bà chỉ còn vài tuần để trở về quê hương, bởi thị thực cư trú của bà sẽ hết hạn vào đầu tháng 2. Lynn vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 62 vào tháng 11 năm ngoái, bà cho biết đã kiệt sức sau nhiều năm làm việc nhưng vẫn phải bám trụ Kuwait do gia đình cần hỗ trợ tài chính, sau khi chồng mất, bỏ lại bà với 3 đứa con.

Nhiều năm qua, Chính phủ đã nhiều cuộc thảo luận liên tục liên quan đến sự mất cân bằng nhân khẩu học ở Kuwait. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 lại cho thấy một nguy cơ khác của vấn đề này, khi các ca nhiễm phổ biến ở NLĐ nước ngoài do họ thường sống đông đúc trong các khu nhà trọ. Điều này đã khiến Chính phủ có thêm quyết tâm để khắc phục tình trạng mất cân bằng nhân khẩu khẩu học bằng việc đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ NLĐ nước ngoài xuống còn 30% tổng dân số cả nước. Vào tháng 4/2020, Kuwait đã đưa ra sáng kiến Du lịch an toàn; theo đó, khuyến khích NLĐ nước ngoài vi phạm cư trú rời khỏi quốc gia này mà không phải trả tiền phạt cũng như chi phí đi lại. Theo tin từ Cục Quan hệ Công chúng thuộc Bộ Nội vụ Kuwait (Public Relations Department at the Ministry of Interior), đã có hơn 26.225 NLĐ nước ngoài vi phạm về cư trú đã rời Kuwait trong nửa cuối năm 2020.

Tùng Anh (Theo Xinhua)