Print

BHXH tỉnh Sóc Trăng: Tích cực “truy” quyền lợi giúp NLĐ

Chủ nhật, 24 /01/2021 21:57

Từ dữ liệu do ngành Thuế cung cấp, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã tích cực vào cuộc rà soát, phân loại. Từ đó, chủ động tiếp cận làm việc và yêu cầu các DN phải thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho NLĐ…

Ông Đàm Lực Sĩ- Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong năm 2020, BHXH tỉnh đã rà soát, làm việc với trên 1.300 DN có khai báo, quyết toán thuế nhưng có dấu hiệu không thực hiện nghĩa vụ BHXH, BHYT cho NLĐ. Theo đó, đối với những DN chưa tham gia BHXH cho NLĐ, cơ quan BHXH đã thực hiện thông báo lần 1 cho 522 đơn vị; thông báo lần 2 cho 490 đơn vị… Trong quá trình xử lý, BHXH tỉnh đã lập biên bản đối với 227 đơn vị. Kết quả, đã có 75 DN tham gia cho 168 NLĐ. Đối với những DN tham gia không đầy đủ cho NLĐ, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã thông báo lần 1 cho 160 đơn vị; thông báo lần 2 cho 39 đơn vị, trong đó đã lập biên bản đối với 21 đơn vị; sau đó có 32 DN tham gia cho 65 NLĐ.

BHXH tỉnh Sóc Trăng chủ động rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên một số DN phải tạm dừng hoặc cắt giảm lao động, làm ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, dữ liệu thuế trên phần mềm TST được quyết toán năm 2019, trong năm 2020 mới triển khai thông báo đến đơn vị nên một số NLĐ đã nghỉ việc; phần lớn DN khai báo sử dụng lao động thời vụ, trả lương theo ngày hoặc tuần nên không đủ điều kiện tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, nhiều DN thuộc lĩnh vực xây dựng thuê công nhân thông qua người đại diện nhóm lao động (không trực tiếp trả lương cho NLĐ), nhưng lại kê chi phí lương khi quyết toán thuế…

Chính vì vậy, theo ông Đàm Lực Sĩ, ngoài chủ động chỉ đạo, đôn đốc CCVC tích cực rà soát, đối chiếu thông tin, BHXH tỉnh còn chú trọng phối hợp với các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc. Trong đó, BHXH tỉnh chủ động báo cáo và đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; có những giải pháp đôn đốc, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong năm 2020, BHXH Sóc Trăng đã khai thác BHXH bắt buộc được 145 đơn vị với 1.249 NLĐ tăng mới, nâng tổng số NLĐ tham gia BHXH bắt buộc trong toàn tỉnh lên 65.116 người, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời, toàn tỉnh cũng đã có 1.252.098 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,15% dân số, cao hơn 4,15% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Phạm Thọ