Print

Kịp thời điều chỉnh một số tính năng của VssID: Tăng trải nghiệm cho người dùng

Thứ Ba, 02 /02/2021 15:57

“VssID- Bảo hiểm xã hội số” (gọi tắt là VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, tiến tới thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy. Những người đã cài đặt và sử dụng VssID đều đánh giá cao những tiện ích mà ứng dụng này mang lại.

Là một trong những người đầu tiên hưởng tiện ích từ VssID, chị Nguyễn Thị Sương (Đại Lộc, Quảng Nam) tỏ ra rất hào hứng. Đến BV khám bệnh, sau khi được nhân viên y tế quét mã QR code, thông tin của chị Sương hiện đầy đủ như trên thẻ BHYT giấy, vì vậy việc KCB diễn ra hết sức thuận lợi. “Vừa rồi, Quảng Nam trải qua 2-3 trận lụt nên giấy tờ bị ngâm nước, hư hết. Được cán bộ BHXH hướng dẫn cài đặt ứng dụng nên nhà tôi không phải đi xin cấp lại thẻ BHYT, chỉ với chiếc điện thoại đã đi KCB được rồi”- chị Sương cho biết.

Hướng dẫn người dân huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cài đặt VssID

Trực tiếp trải nghiệm VssID, anh Lê Trường Giang (Vĩnh Linh, Quảng Trị) vui vẻ cho biết, đây là ứng dụng rất hữu ích đối với người dân, nhất là khi đi KCB không cần mang theo thẻ BHYT giấy. “Nhờ ứng dụng này, tôi có thể tra cứu được cả quá trình đi KCB của mình. Cái hay của ứng dụng này là tính bảo mật cao, người dùng chỉ có thể sử dụng một tài khoản duy nhất để đăng nhập, tương ứng với mã số BHXH. Chức năng này sẽ giúp ngăn chặn việc cài đặt và sử dụng thẻ BHYT trên nhiều thiết bị cùng một lúc”- anh Giang nói.

Là nhân viên khách sạn tại quận 1 (TP.HCM), chị Nguyễn Thu Mai chia sẻ, vừa rồi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên khách sạn nơi chị làm việc phải tạm đóng cửa, khiến chị tạm thời không có việc làm. “Nhờ ứng dụng VssID, tôi đã nắm được thủ tục, nơi giải quyết BH thất nghiệp. Không những thế, ứng dụng còn giúp tôi tra cứu quá trình cơ quan đóng BHXH cho mình. Qua đó, tôi biết được thông tin về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH rất nhanh chóng”- chị Mai cho biết.

Phụ trách tiền lương và BHXH của cơ quan, trước đây, chị Nguyễn Thùy Dương (Ba Đình, Hà Nội) thường tìm đến cơ quan BHXH nhờ tư vấn, giải đáp. Tuy nhiên, giờ đây chỉ với chiếc điện thoại thông minh hoặc thông qua hệ thống Chatbot (Tổng đài 19009068), chị Dương được giải đáp ngay lập tức. “Ứng dụng đã giúp tôi tiết kiệm nhiều thời gian đi lại, tôi cảm thấy rất hài lòng”- chị Dương chia sẻ.

Điểm sáng trong cải cách TTHC

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, đến nay, BHXH các địa phương đều đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng VssID, nhằm giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Bên cạnh đó, Trung tâm CNTT cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dùng trong quá trình sử dụng VssID, như: Hỗ trợ các đơn vị trong toàn Ngành cài đặt và sử dụng ứng dụng; tập huấn cho nhân viên trực tổng đài của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng về các vướng mắc thường gặp khi sử dụng ứng dụng; tổ chức đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai VssID và các phần mềm nghiệp vụ của Ngành tại một số địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

“Qua triển khai, Trung tâm đã kịp thời điều chỉnh một số tính năng của VssID như: Điều chỉnh kích thước hình ảnh mã QR code, tự động điều chỉnh độ sáng khi sử dụng thẻ BHYT... nhằm đảm bảo độ chính xác khi quét mã QR code; hỗ trợ tự động điền thông tin vào các phần mềm KCB của cơ sở y tế; tiếp nhận và điều chỉnh một số chức năng trên các phần mềm nghiệp vụ khác…”- ông Phương thông tin.

Cũng theo ông Phương, thời gian tới, Trung tâm sẽ tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, nhằm đảm bảo người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

Bích Thủy