Print

Bất ngờ vì thủ tục quá nhanh

Thứ Bảy, 06 /02/2021 20:24

Một ngày cuối năm 2020, bác Hoa Đào (tên facebook- PV)- một cán bộ hưu trí tìm đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. “Cháu chào bác! Bác cần làm gì đấy ạ?”- câu chào hỏi với vẻ thân thiện của cô cán bộ BHXH khiến bác Hoa Đào có thiện cảm ngay. Sau đó, bác Hoa Đào ngồi kê khai thông tin cá nhân theo hướng dẫn. Chừng dăm phút vừa “hỏi ngắn- đáp gọn”, cô cán bộ BHXH vừa liên tục cập nhập thông tin giúp bác Hoa Đào hoàn thiện tờ khai và in thẻ BHYT.

Khá bất ngờ với thủ tục được giải quyết quá nhanh, bác Hoa Đào tỏ ra rất vui nên chia sẻ ngay câu chuyện cũng như cảm xúc của mình trên trang facebook cá nhân và trên nhóm facebook Biển 19.biz Việt Trì.

Chia sẻ của bác Hoa Đào trên trang facebook

Đây chỉ là một trong những câu chuyện liên quan công tác cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam, được người dân ghi nhận và đánh giá cao, cho thấy rõ việc giải quyết TTHC đem lại lợi ích thiết thực cho nhiều người.

Cảm giác “bất ngờ đến ngỡ ngàng!” của bác Hoa Đào là điều dễ hiểu, bởi khi so sánh với quy trình và thời gian thực hiện các TTHC trước đây, mới thấy đa số người dân đều cảm nhận rõ sự thay đổi. Từ năm 2015, số TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam được cắt giảm từ 114 thủ tục đến nay chỉ còn 27 thủ tục; số giờ giao dịch cũng giảm từ 335 giờ (năm 2015) xuống chỉ còn 147 giờ (năm 2020).

Đặc biệt, trong năm 2020, xuất phát từ thực tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhất là trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công tác CCHC mà trọng tâm là cải cách TTHC tiếp tục được đẩy mạnh hơn. Theo tính toán của BHXH Việt Nam, số giờ giao dịch TTHC về BHXH, BHYT đã giảm xuống chỉ còn 129 giờ/năm.

Các giải pháp cơ bản để giảm số giờ giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, DN đã và đang được toàn Ngành thúc đẩy mạnh mẽ hơn để theo kịp xu hướng chuyển đổi số mà Chính phủ đề ra. Đó là tập trung thực hiện giao dịch điện tử, tăng cường thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 trên Cổng Dịch vụ công của Ngành và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đến cuối năm 2020, BHXH Việt Nam triển khai bổ sung 9 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân- đây là dấu mốc quan trọng của Ngành trong việc hoàn thành cung cấp 100% Dịch vụ công mức độ 4.

Cùng với những bước tiến đáng kể trong cải cách TTHC, BHXH Việt Nam cũng quyết tâm trong năm 2021 sẽ tiếp tục tạo những câu chuyện “bất ngờ” nữa, để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, DN.

Minh Đức