Print

Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số: Cơ hội mở rộng bao phủ BHXH

Thứ Bảy, 06 /02/2021 20:39

Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã mở ra những giải pháp mới mở rộng diện bao phủ BHXH, góp phần minh bạch thông tin, đơn giản hóa, tạo thuận lợi và phục vụ người dân tốt hơn… Đó là chia sẻ của các diễn giả tại Hội nghị chuyên đề “Lãnh đạo trong quản lý an sinh xã hội”, do Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) phối hợp với một số tổ chức an sinh xã hội vừa tổ chức. BHXH Việt Nam với vai trò thành viên tích cực của ISSA tham dự tại điểm cầu Hà Nội.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Marcelo Abi-Ramia Caetano- Tổng Thư ký ISSA nhấn mạnh, chúng ta đã trải qua năm 2020 với muôn vàn khó khăn. Nhưng trong khó khăn, thách thức, thế giới đã nhìn thấy vai trò của an sinh xã hội, trong đó ứng dụng công nghệ trong thực hiện an sinh xã hội đã phát huy hiệu quả vô cùng mạnh mẽ. Đồng thời, những thách thức đối với các hệ thống an sinh xã hội đang buộc các nhà quản trị phải xác định được kế hoạch thích nghi, đổi mới để đảm bảo tính bền vững của an sinh xã hội, đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng gia tăng và phục vụ người dân tốt hơn.

“Những tiến bộ trong CNTT và truyền thông đang mở ra những cơ hội cũng như giải pháp mới. Và sự khéo léo cũng như những hiểu biết ngày càng phát triển của con người đang thúc đẩy sức mạnh biến đổi của những công nghệ này. Sự thay đổi cơ bản và bao trùm đang diễn ra hầu hết các tổ chức an sinh xã hội. Các nhà quản lý sớm nhận ra rằng, các ý tưởng sáng tạo và đổi mới sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp với năng lực, kỹ năng với công nghệ kỹ thuật số. Theo đó, góp phần cải thiện việc mở rộng độ bao phủ, đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội”-Tổng Thư ký ISSA nhận định.

Chia sẻ thực tiễn ứng dụng CNTT và chuyển đổi số phục vụ an sinh xã hội tại Nam Phi, bà T.B.J.Memela- Giám đốc điều hành cơ quan An sinh xã hội Nam Phi cho biết, hiện nay hệ thống an sinh xã hội của Nam Phi có 10.000 nhân viên, phục vụ khoảng 20 triệu khách hàng. Vì vậy, để đảm bảo phục vụ người tham gia một cách tốt nhất, Tổ chức An sinh xã hội Nam Phi đã hợp tác với các nhà cung ứng dịch vụ để ứng dụng CNTT góp phần nâng cao năng suất lao động, tinh gọn bộ máy, phối hợp với các đối tác và cơ quan Chính phủ hỗ trợ người dân thụ hưởng chính sáchan sinh xã hội. Theo dự kiến, trong tương lai, Tổ chức An sinh xã hội Nam Phi sẽ tiếp tục đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ CNTT để giành niềm tin của mọi người, biến an sinh xã hội thành lựa chọn phù hợp nhất cho mọi người dân…

Trong khi đó, chia sẻ về việc ứng dụng CNTT và số hóa các quy trình nghiệp vụ, ông Egon Veermae- Tổng Giám đốc Tổ chức An sinh xã hội Estonia cho biết, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vừa là thách thức, vừa là cơ hội buộc nhiều tổ chức phải thay đổi suy nghĩ. Từ đó, phải làm sao tạo một môi trường làm việc điện tử, giảm thiểu giấy tờ, góp phần vào phục vụ khách hàng tốt hơn.

Bích Thủy

Tại Việt Nam, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN. Hiện Ngành đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và DN sử dụng các dịch vụ: Tin nhắn, thanh toán trực tuyến, ứng dụng BHXH trên thiết bị di động, hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng, cung cấp các dịch vụ công cấp độ 4…