Print

Xuất bản bộ sách Truyện ký Việt Nam trong thư tịch cổ

Thứ Năm, 18 /02/2021 09:40

Trung tâm Nghiên cứu Quốc học và NXB Văn học vừa xuất bản bộ sách “Truyện ký Việt Nam trong thư tịch cổ”, gồm 261 truyện ký đang được lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam).

Bộ sách có 2 tập, do nhà nghiên cứu Lâm Giang và Nguyễn Văn Tuân biên soạn, gồm các tác phẩm văn xuôi tự sự là truyện ký (truyện dài, truyện ngắn, mẩu truyện) được ghi lại trong tài liệu, sách vở viết bằng chữ Hán hay chữ Nôm, đã tồn tại suốt thời kỳ phong kiến ở Việt Nam, từ thời Lý đến thời Nguyễn. Qua đây, người đọc cảm nhận được những buồn vui, trăn trở, tâm tư, nguyện vọng của người Việt xưa; đồng thời thấy rõ niềm tự hào của nhân dân ta về quê hương, đất nước, phong tục, tập quán…

Truyện được lựa chọn trong bộ sách chia thành 2 thể loại là truyện dài và truyện ngắn. Trong đó, truyện dài được viết theo chương hồi, chủ yếu lấy cảm hứng từ lịch sử, tiêu biểu như “Sự tích ông Trạng Quỳnh”, “Sự tích ông Trạng Lợn”… Bên cạnh đó, còn có các tác phẩm viết theo lối bút ký hoặc chia ra từng tiết.

Truyện ngắn cũng có nội dung phong phú với nhiều thể loại khác nhau, có thể kể đến truyện chí quái, truyền kỳ, lịch sử, truyện tình yêu, hài hước châm biếm, truyện vụ án, sự tích, ngụ ngôn, truyện về đạo lý, hiện thực đương đại… Các truyện ngắn tiêu biểu được tập hợp trong sách có: “Cổ quái bốc sư truyện” đại diện cho chí quái; “Tân kỳ lục truyện” đại diện cho truyện truyền kỳ; “Dã sử tạp biên” đại diện cho truyện bút ký; “Sử Nam chí dị” đại diện cho truyện lịch sử; “Truyện ký trích lục” đại diện cho chuyện tình yêu; “Tiếu lâm tân truyện” đại diện cho truyện hài hước, châm biếm…

Ở mỗi tác phẩm, các tác giả đều tiến hành khảo sát và đối chiếu dị bản để tìm ra bản tin cậy (bản nền) tiến hành biên dịch giới thiệu. Thêm nữa, tất cả truyện trong sách đều đính kèm ảnh nguyên bản sách Hán Nôm, nên rất tiện kiểm tra, đối chiếu. Đây là nguồn tư liệu quý để nghiên cứu văn xuôi tự sự trung đại Việt Nam.

Minh Ngọc