Print

Đài Loan: Bảo vệ quyền làm việc của NLĐ trung niên và cao tuổi

Thứ Sáu, 19 /02/2021 15:24

Được ban hành vào tháng 12/2019, Luật Việc làm cho người trung niên và người cao tuổi (The Middle-aged and Senior-aged Employment Act) của Đài Loan có hiệu lực từ ngày 4/12/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Luật nhằm bảo vệ quyền làm việc cho đối tượng NLĐ trung niên (45 đến 65 tuổi) và cao tuổi (trên 65 tuổi), bao gồm cả công dân Đài Loan và NLĐ nước ngoài đủ điều kiện.

Trước đó, Luật Dịch vụ Việc làm (The Employment Service Act) của Đài Loan đã có quy định không được phân biệt tuổi tác của NLĐ, song Luật Việc làm cho người trung niên và người cao tuổi nhấn mạnh hơn nữa việc bảo đảm quyền làm việc cho đối tượng NLĐ trung niên và cao tuổi.

NSDLĐ không được đối xử khác biệt với NLĐ hoặc ứng viên tìm việc dựa trên tuổi tác, trừ một số ngành, nghề có yếu tố đặc biệt theo quy định của pháp luật; phải công bằng trong tuyển dụng, thăng chức, đánh giá hiệu suất lao động, cơ hội đào tạo, thù nhập và nghỉ hưu. Đồng thời, để khuyến khích NSDLĐ thuê hoặc giữ lại NLĐ trung niên và cao tuổi, Luật quy định, NSDLĐ sẽ được một số quyền lợi nếu: Giữ lại NLĐ trung niên và cao tuổi làm việc hiệu quả; tuyển dụng NLĐ trung niên và cao tuổi; hỗ trợ tài chính hoặc tái ký hợp đồng lao động với NLĐ đến tuổi về hưu.

Bên cạnh đó, Luật Việc làm cho người trung niên và người cao tuổi cho phép NSDLĐ ký hợp đồng có thời hạn với NLĐ trên 65 tuổi. Ngoài các khoản phụ cấp, trợ cấp và ưu đãi khen thưởng, Chính phủ Đài Loan còn tạo điều kiện cho NLĐ trung niên và cao tuổi đang thất nghiệp các khóa đào tạo trước khi đảm nhận công việc để nâng cao kỹ năng làm việc, cũng như khả năng cạnh tranh của họ. Ngoài ra, họ cũng được tiếp cận với các dịch vụ phù hợp việc làm, hướng dẫn kinh doanh và trợ cấp lãi suất cho vay kinh doanh để giúp tái hòa nhập thị trường lao động hoặc bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình.

Chính phủ Đài Loan đã và đang xây dựng cơ sở dữ liệu về lực lượng lao động đã nghỉ hưu; thành lập các trung tâm cung cấp dịch vụ việc làm cho NLĐ trung niên và cao tuổi; tôn vinh, khen thưởng NSDLĐ có thành tích tuyển dụng NLĐ trung niên và cao tuổi tốt, nhằm khuyến khích tạo thêm nhiều vị trí việc làm cho đối tượng này. Các cơ quan lao động- việc làm của Chính phủ thường xuyên đối chiếu, phân tích dữ liệu việc làm về NLĐ trung niên và cao tuổi trong phạm vi quyền hạn, bao gồm thực trạng lực lượng lao động, tình trạng việc làm; như cung- cầu lao động và công khai thông tin việc làm trên các website, trang thông tin điện tử có liên quan.

Tùng Anh (Theo The Taiwan Today)