Print

Không để lây nhiễm Covid-19 trong môi trường bệnh viện

Thứ Sáu, 19 /02/2021 16:42

Ngày 19/2, BV E đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ CBVC và NLĐ của BV có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh, thành đang có dịch Covid 19 như Hải Dương, Quảng Ninh, TP.HCM...

Từ chiều 18/2, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo tất cả những người dân sinh sống trên địa bàn Hà Nội đi từ các ổ dịch Covid-19 của 12 tỉnh, thành phố phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Cụ thể, 12 tỉnh, thành phố bao gồm: Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, TP.HCM, Bình Dương, Gia Lai.

Sau khi nhận được thông tin, BV E đã chủ động tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ CBVC và NLĐ của BV có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh, thành đang có dịch trên. Theo đó, đã có gần 100 CBVC được lấy mấu xét nghiệm lần này. Trước đó, theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của BV E, hơn 1.000 mẫu xét nghiệm của toàn bộ CBVC và NLĐ tại BV được lấy vào ngày 5-7/2 đã cho kết quả âm tính.

GS-TS.Lê Ngọc Thành- Giám đốc BV E cho biết, BV E là một trong những BV đầu tiên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ CBVC và NLĐ, nhằm kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế mà Bộ Y tế yêu cầu. Qua đó, giúp phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm SARS-CoV-2 cũng như bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh.

Ngoài ra, hàng ngày, cùng với duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế..., BV E còn triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ các nhân viên y tế tham gia tuyến đầu chống dịch; cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế; đồng thời rà soát lại máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc... phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cũng theo GS-TS.Lê Ngọc Thành, việc lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm số lượng như trên khẳng định năng lực xét nghiệm Covid-19 của BV. Đặc biệt, việc triển khai hệ thống máy xét nghiệm tại BV E sẽ giúp giải bài toán khó trong công tác xét nghiệm, giúp cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh tại BV và cộng đồng được thực hiện tốt hơn.

Trước đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong Công điện ngày 29/1/2021, Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm; yêu cầu các cơ sở y tế phối hợp với cơ quan kiểm soát bệnh dịch các tỉnh (CDC) hoặc các BV có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time RT-PCR để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế.

Ngọc Thảo