Print

Anh đẩy nhanh tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

Thứ Hai, 22 /02/2021 18:05

Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết tất cả người lớn ở Anh sẽ được tiêm liều vắc-xin chống vi-rút corona đầu tiên vào cuối tháng 7.

Đến nay, hơn 17 triệu người Anh đã được tiêm vắc-xin kể từ khi chương trình chủng ngừa COVID-19 của nước này bắt đầu hồi tháng 12/2020. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson tuyên bố ông muốn chương trình "tiến xa hơn và nhanh hơn".

Nhà lãnh đạo Anh lý giải, mục tiêu hoàn tất chủng ngừa cho tất cả người lớn vào tháng 7 sẽ cho phép những người dễ bị tổn thương được bảo vệ "sớm hơn", và sẽ giúp nới lỏng hơn nữa các quy định giãn cách xã hội trên cả nước.

Việc cho tất cả những người dễ bị tổn thương được tiêm phòng một cách nhanh chóng được xem là rất quan trọng trong việc giảm số người chết vì đại dịch, và giảm bớt áp lực lên Cơ quan Y tế quốc gia. Giám đốc điều hành Cơ quan Y tế quốc gia Anh Simon Stevens mới đây khẳng định đã có "những dấu hiệu ban đầu" cho thấy việc triển khai vắc-xin góp phần làm giảm số người nhập viện.

Mục tiêu trước đó của chính phủ là cho tất cả người lớn tiêm liều vắc-xin đầu tiên vào tháng 9. Còn theo kế hoạch mới, vào trước ngày 15/4, tất cả người từ 50 tuổi trở lên cùng những người trẻ hơn với tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nguy cơ cao hơn phải được đề nghị chủng ngừa.

Tuy nhiên, thứ tự ưu tiên cho những người dưới 50 tuổi vẫn chưa được công bố.

Việc tiêm phòng nhanh hơn có thể làm tăng kỳ vọng và cả áp lực lên việc giảm phong tỏa nhanh hơn ở Anh. Mặc dù vậy, chính phủ của Thủ tướng Johnson vẫn tỏ ra rất thận trọng. Sẽ khó có thay đổi về bất kỳ quy định giãn cách xã hội nào trước ngày 8/3, khi chính phủ hy vọng sẽ đưa tất cả trẻ em trở lại trường học.    

Khoảng 17,2 triệu người ở Anh đã được tiêm liều vắc-xin đầu tiên tại một trong 1.500 điểm tiêm chủng trên toàn quốc, và gần 600.000 người đã tiêm liều thứ hai. NHS- Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh, xác nhận hơn 2/3 trong số những người từ 65 đến 69 tuổi đã tiêm liều vắc-xin đầu tiên, chỉ một tuần sau khi thư mời được gửi đi.

Tiếp theo đó, khoảng 460.000 người ở độ tuổi 64 sẽ được mời chủng ngừa.

Giáo sư Stephen Powis thuộc NHS nói: "Hơn 14,5 triệu người trong số những người dễ bị tổn thương nhất ở Anh đã được tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên một cách an toàn, và với người từ 65 đến 69 tuổi hiện cũng đủ điều kiện, họ được chích ngừa trong tuần này".

Trước đó, chính phủ đã đáp ứng cam kết cung cấp vắc-xin cho tất cả mọi người trong 4 nhóm ưu tiên hàng đầu- gồm những người từ 70 tuổi trở lên, cư dân các viện dưỡng lão, nhân viên y tế và những người cần được bảo vệ vào ngày 15/2.

Theo truyền thông Anh, vào khoảng 19 giờ ngày 22/2 (giờ địa phương, tức 2 giờ ngày 23/2 theo giờ Việt Nam) Thủ tướng Johnson sẽ có bài phát biểu công bố lộ trình nhằm đưa đất nước dần ra khỏi tình trạng phong tỏa phòng dịch COVID-19 như hiện nay.

Theo báo Evening Standard, Thủ tướng Johnson sẽ đưa ra chi tiết về lộ trình mà theo đó trường học sẽ mở cửa lại vào ngày 8/3, đồng thời người dân cũng có thể gặp gỡ một người khác bên ngoài ngôi nhà mình. Đến 29/3, quy định cách ly có thể được nới lỏng hơn nữa để cho phép tối đa 6 người hoặc 2 hộ gia đình gặp nhau bên ngoài.

Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ vật dụng không thiết yếu sẽ được phép mở lại trước cuối tháng 4. Các quán rượu và nhà hàng có thể phục vụ khách trong nhà vào tháng 5, phục vụ khách ngoài trời có thể được phép sớm hơn mốc đó.

BM