Print

Quỹ Xã hội của EU đảm bảo ngân sách để giải quyết tình trạng nghèo đói ở trẻ em

Thứ Ba, 23 /02/2021 13:06

Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu vừa đạt được thỏa thuận tạm thời về Quỹ Xã hội của Liên minh Châu Âu (ESF +) để thể hiện cam kết về hòa nhập xã hội và chống đói nghèo trong toàn Liên minh. ESF + là một phần của khuôn khổ tài chính hàng năm cho giai đoạn 2021-2027, sẽ lên tới khoảng 88 tỷ Euro (theo tỷ giá năm 2018).

Đại diện MEP cho biết, theo thỏa thuận, các quốc gia có số lượng trẻ em có nguy cơ nghèo đói cao hơn mức trung bình của toàn Liên minh sẽ phải chi tối thiểu 5% nguồn lực của ESF + cho các chương trình, kế hoạch hành động nhằm hỗ trợ trẻ em nghèo được bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ xã hội miễn phí như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trông giữ trẻ, có nhà ở đảm bảo điều kiện và khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng. Các quốc gia thành viên Liên minh khác cũng phải phân bổ một phần ESF + của họ để xóa đói giảm nghèo cho trẻ em.

Trẻ em nghèo trên đường phố châu Âu

Nghị viện châu Âu (MEP) cũng đã thương lượng để có một ngân sách dành riêng cho việc phòng, ngừa tình trạng nghèo cùng cực ở mỗi quốc gia thành viên Liên minh. Ít nhất 3% ngân sách đó sẽ được chi hỗ trợ cho các đối tượng phù hợp yêu cầu thông qua hình thức hỗ trợ thực phẩm; hỗ trợ toàn phần vật chất cơ bản và hỗ trợ một phần để giải quyết tình trạng thiếu thốn vật chất (như không có khả năng chi trả các chi phí đột xuất, nhiên liệu sưởi ấm, khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng hoặc nhu yếu phẩm).

Ngài David Casa, thành viên MEP, cho biết thêm: ESF + có thể nói là một điều tốt lành đối với người dân châu Âu, bởi đây là nguồn tài chính lên đến gần 90 tỷ euro, nhằm hỗ trợ cho đối tượng NLĐ, thanh thiếu niên, trẻ em nghèo. MEP tin rằng, ESF + sẽ hỗ trợ hiệu quả cho những NLĐ rơi vào tình trạng không có việc làm vì nhiều lý do, trong đó, có dịch bệnh Covid-19; NLĐ muốn nâng cao kỹ năng làm việc; trẻ em nghèo; thanh thiếu niên- những người cần được trao cơ hội để làm việc, đào tạo và học tập. Đây là một ví dụ rõ ràng về cách thức EU tạo ra tác động tích cực, cụ thể trong cuộc sống của công dân toàn Liên minh.

Trong lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển, Quỹ Xã hội của EU dành nhiều sự hỗ trợ cho công dân toàn Liên minh, góp phần vào việc hòa nhập xã hội, tạo việc làm, chống đói nghèo, cung cấp cơ hội giáo dục, kỹ năng việc làm... cho NLĐ, thanh thiếu niên, tạo điều kiện sống và sức khỏe tốt hơn, công bằng hơn cho người dân.

Tùng Anh (Theo The European Union Social Fund)