Print

Phát triển BHXH tự nguyện tại Cao Bằng: Nhiều giải pháp tích cực

Thứ Tư, 24 /02/2021 10:02

Năm 2020, dịch COVID-19, mưa đá, dịch tả lợn châu Phi… đã ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, BHXH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khéo trong tuyên truyền

Năm 2020, BHXH huyện Hòa An (Cao Bằng) được giao phát triển 1.509 người tham gia BHXH tự nguyện, cao gấp đôi năm 2019. Đây là thách thức lớn đối với BHXH huyện khi phần lớn người dân trên địa bàn sống dựa vào nông nghiệp, thu nhập thấp, thiếu ổn định. Chưa hết mưa đá thì dịch tả lợn châu Phi, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập của người dân…

BHXH huyện Hòa An đã vận động được 1.583 người tham gia BHXH tự nguyện

Nhận diện rõ những khó khăn trên, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Hòa An đã giao chỉ tiêu đến từng CCVC trong đơn vị và từng đại lý thu; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu; phối hợp với Bưu điện huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư… Với phương châm “không ngại khó, ngại khổ, đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BHXH huyện chia thành từng nhóm nhỏ (2-3 người/nhóm) gồm cán bộ BHXH, nhân viên Bưu điện và trưởng xóm hoặc trưởng đoàn thể của xóm đến từng nhà để vận động người dân tham gia.

Theo ông Bùi Minh Tuấn- Giám đốc BHXH huyện Hòa An, do người dân chưa hiểu rõ ý nghĩa của chính sách nên việc tuyên truyền khéo léo và đơn giản luôn được BHXH huyện chú trọng thực hiện. “Chúng tôi luôn quán triệt với anh em khi đi tuyên truyền cần giải thích cho người dân một cách đơn giản nhất và phải làm sao để họ hiểu BHXH tự nguyện như một “quyển sổ tiết kiệm” an toàn nhất cho tương lai, tham gia không chỉ vì bản thân mình mà còn vì giảm bớt gánh nặng cho người thân, gia đình…”- ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, bên cạnh việc phát triển mới thì việc duy trì số người đang tham gia cũng là một bài toán khó, bởi kinh tế các hộ gia đình không ổn định. Vì vậy, BHXH huyện thường xuyên thăm hỏi, quan tâm, chia sẻ về cuộc sống để giữ vững niềm tin của người tham gia... Chính vì vậy, trong năm 2020, BHXH huyện Hòa An đã vận động được 1.583 người, vượt 74 người so với chỉ tiêu được giao.

Luôn chủ động tìm giải pháp mới

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Giang- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Cao Bằng) cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh đã xác định cần phải tránh bị động trong thực hiện nhiệm vụ. “Nắm bắt được tinh thần như vậy, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động đánh giá, phân tích, đưa ra kịch bản phát triển đối tượng tại địa phương, đồng thời chuẩn bị nhiều giải pháp phù hợp, bám sát với tình hình thực tiễn”- ông Giang cho hay.

Theo ông Giang, việc kịp thời phân tích, đánh giá và linh hoạt trong tổ chức thực hiện đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương. Qua nắm bắt, một số người dân vẫn còn nhầm lẫn BHXH tự nguyện với các hình thức bảo hiểm thương mại, nên đắn đo trong việc đăng ký tham gia. Vì thế, BHXH tỉnh đã đề nghị BHXH các huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo cấp huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền trọng điểm; báo cáo và mời Bí thư Huyện ủy dự để người dân tin tưởng và tích cực tham gia.

Do trên địa bàn Cao Bằng có nhiều đồng bào DTTS sinh sống, dẫn đến bất đồng ngôn ngữ- đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến công tác tuyên truyền bị hạn chế. Do đó, BHXH tỉnh đã kết hợp công tác tuyên truyền trên nền tảng ứng dụng CNTT; tuyên truyền bằng tiếng dân tộc (Tày, Nùng, Mông, Dao) qua hệ thống đài phát thanh, truyền hình, hệ thống truyền thanh và tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền miệng qua các hội nghị chuyên đề hoặc lồng ghép với hội nghị của các tổ chức chính trị-xã hội… Phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, tổ trưởng dân phố, trưởng xóm… triển khai các đợt ra quân, chia nhóm nhỏ tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân. “Qua 2 đợt ra quân do BHXH Việt Nam phát động, toàn tỉnh đã phát triển được trên 1.400 người tham gia. Hàng năm tổ chức những đợt ra quân như thế này, chắc chắn sẽ cho hiệu quả cao...”- ông Giang nhận định.

Ông Giang thông tin thêm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng do triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2020, toàn tỉnh đã có 13.650 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 101,5% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao và tăng 6.092 người so với năm 2019.

Hoài Anh