Print

Công ty TNHH Asia Garment (TP.HCM): Tiếp tục thất hứa trả lương và “lơ” khoản nợ 8 tỷ BHXH

Thứ Sáu, 26 /02/2021 12:27

Sáng 26/2, hàng trăm công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Asia Garment (Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM) vẫn chưa trở lại làm việc. Bởi lẽ, trước đó chủ DN cam kết thanh toán hết tiền tiền lương tháng 1, nhưng bội tín.

Sau nhiều ngày công nhân ngừng việc, đến sáng 25/2, Công ty Asia Garment ra thông báo cho biết sẽ trả hết 20% lương tháng 1/2021 cho NLĐ vào 15 giờ chiều cùng ngày 25/2. Đúng hẹn, hàng trăm công nhân đã tập trung về Công ty chờ đợi nhưng đến hơn 17 giờ, giám đốc Công ty Asia Garment lại bội tín khi thay đổi ý định, tiếp tục hẹn đến ngày 10/3. 

Công nhân thất vọng vì DN nhiều lần thất hứa

Tuy nhiên, trước phản ứng quyết liệt của tập thể NLĐ và can thiệp của các cơ quan chức năng, mãi đến 18 giờ 30 cùng ngày, công ty mới tạm ứng cho công nhân 1 triệu đồng/người. Bà Bùi Thị Xuân Lan- Giám đốc Công ty tiếp tục ra thông báo mới về việc thanh toán số lương còn thiếu cho công nhân. Cụ thể, đối với những công nhân tiếp tục làm việc sẽ được thông báo cụ thể việc phát lương khi vào làm. Còn những công nhân không muốn tiếp tục làm việc thì ra về và quay lại công ty lúc 15 giờ để… nghe thông báo!

Nợ lương, trốn BHXH nhưng chủ DN yêu cầu công nhân phải "chấp hành nghiêm" quy định DN

Đáng nói, khoản tiền chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHYT của NLĐ trong thời gian dài, đến nay đã trên 8 tỷ đồng phía Công ty không hề đả động đến.

Thậm chí, Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Phòng LĐ-TB&XH các Quận 12, Tân Bình, LĐLĐ, BHXH quận Tân Bình, Công an quận 12 và chính quyền địa phương đã đến địa điểm hoạt động Công ty tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM yêu cầu làm việc với chủ DN nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Tuy nhiên, Công ty không mở cổng, cũng không cử người đại diện tiếp đoàn.

Các công nhân cho hay việc Công ty nhiều lần không thực hiện cam kết đã khiến họ mất niềm tin và không còn muốn tiếp tục gắn bó nên đã đồng loạt viết đơn xin thôi việc. Bên cạnh đó, NLĐ cũng sẽ tiếp tục tiến hành các bước khởi kiện để đòi quyền lợi chính đáng.

Trước đó, như Tạp chí BHXH đã thông tin, do Công ty Asia Garment nợ hơn 9 tỷ đồng tiền lương, BHXH, BHYT và không thanh toán phép năm (năm 2019, 2020) nên khoảng 400 công nhân đã tiến hành ngừng việc từ ngày 22/2 đến nay.

Phạm Thọ