Print

Cùng NLĐ vượt khó

Thứ Hai, 01 /03/2021 10:30

Năm 2020, cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó 68,9% bị giảm thu nhập, gần 40% giảm giờ làm hoặc nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và khoảng 14% bị mất việc làm. Thực tế này đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải tăng cường vào cuộc tham gia phòng chống dịch, đồng hành cùng DN hỗ trợ, chăm lo NLĐ.

Trong bối cảnh trên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã triển khai gói hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền hơn 600 tỷ đồng từ nguồn tài chính Công đoàn và nguồn vận động, xã hội hóa. Các cấp Công đoàn đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đổi mới trong hoạt động để thích ứng với tình hình, chăm lo thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, nhất là vừa tham gia phòng chống dịch, vừa phối hợp với chủ DN sắp xếp lại sản xuất, duy trì việc làm, thu nhập và bảo đảm giải quyết quyền lợi chế độ, chính sách cho NLĐ.

 

Công đoàn kiểm tra tại một DN

Đợt bùng phát dịch thứ 3 diễn ra từ cuối tháng 1/2021 đến nay đã khiến cho nhiều NLĐ, nhất là tại Hải Dương bị nhiễm bệnh. Ngay sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 05 về phòng chống dịch, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, trong đó chỉ đạo LĐLĐ tỉnh Hải Dương thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, chăm lo, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần kịp thời cho NLĐ bị nhiễm bệnh, NLĐ phải cách ly tập trung. Đồng thời, trao 550 triệu đồng, 1.000 khẩu trang y tế và nhiều hiện vật hỗ trợ cán bộ tuyến đầu chống dịch và NLĐ phải cách ly trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai Quyết định 1921/QĐ-TLĐ tiếp tục chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ trong dịp Tết Tân Sửu, với tổng số tiền dự kiến khoảng 500 tỷ đồng…

Theo ông Nguyễn Đình Khang- Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, bên cạnh các hình thức chăm lo truyền thống vẫn được duy trì như thăm hỏi, tặng quà, mua vé tàu xe, tặng nhà Mái ấm Công đoàn, gặp mặt trực tiếp, gửi thư chúc Tết… nhiều cấp Công đoàn còn đổi mới hình thức chăm lo, mang lại niềm vui hân hoan chào đón Xuân mới cho đoàn viên, NLĐ. Đáng chú ý, trong dịp Tết Tân Sửu có trên 5,25 triệu NLĐ được hỗ trợ với tổng kinh phí gần 4.454 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tiền mặt cho 3.475.679 người với tổng số tiền gần 1.300 tỷ đồng; hỗ trợ 150.340 vé tàu Tết với số tiền gần 66 tỷ đồng; hỗ trợ quà và tiền mặt cho gần 1,6 triệu người với tổng trị giá gần 540 tỷ đồng; tặng 581 nhà Mái ấm Công đoàn với số tiền 23.600 tỷ đồng; hỗ trợ 75.000 NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền gần 67 tỷ đồng…

Cũng theo ông Nguyễn Đình Khang, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp Công đoàn, có khoảng 1,5 triệu đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết. Những NLĐ này đều được các cấp Công đoàn chăm lo, tổ chức đón Tết đầm ấm, sum vầy, giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà vào dịp Tết đến Xuân về.

Hoài Anh