Print

Food Poverty: 8,4 triệu người Anh đang phải vật lộn với cuộc sống để đủ ăn

Thứ Hai, 01 /03/2021 15:04

Nghèo đói về lương thực, hay thường được gọi là tình trạng mất an ninh lương thực có thể do khủng hoảng tài chính tác động hoặc hoàn cảnh kinh tế cá nhân gây ra, khiến con người không có khả năng chi trả chi phí mua thực phẩm.

Mất an ninh lương thực tác động tiêu cực đến sức khỏe và đời sống của mỗi người, thể hiện ở việc thiếu thực phẩm có chất lượng; thiếu khả năng tiếp cận thực phẩm và thực phẩm giàu chất béo, muối, đường có tỷ lệ cao. Ở Vương quốc Anh, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng mất an ninh lương thực là trẻ em nghèo không có khả năng tiếp cận các bữa ăn miễn phí tại trường học trong kỳ nghỉ; phụ huynh có thu nhập thấp, phải nhường bữa ăn cho con cái; người bị mất việc làm, phải sử dụng ngân hàng thực phẩm miễn phí  lần đầu tiên; cộng đồng người da màu, dân tộc thiểu số; người không đủ điều kiện nhận phúc lợi; người cao tuổi neo đơn, không thể tự chuẩn bị bữa ăn cũng không có người hỗ trợ... Tựu trung lại, những trường hợp kể trên là minh chứng của những “lỗ hổng” trong “mạng lưới ASXH” tại xứ sở sương mù, nhất là đối với một số đối tượng yếm thế trong xã hội.

Trussell Trust là một tổ chức phi Chính phủ, hoạt động tại Vương quốc Anh, có nhiều hoạt động hỗ trợ cho hơn 1.200 ngân hàng lương thực trên toàn quốc. Năm 2017, một phân tích cho thấy, 50% gói thực phẩm khẩn cấp của Trussell Trust dành cho hộ gia đình có thành viên là người khuyết tật và ¾ trong số đó dành cho đối tượng nghèo, có tình trạng sức khỏe kém. Từ tháng 4-9/2020, mức sử dụng các ngân hàng lương thực tại Vương quốc Anh tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi ngày, các ngân hàng lương thực cung cấp hơn 1,2 triệu gói lương thực cho người gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay đã làm trầm trọng thêm sự chênh lệch giàu nghèo giữa các nhóm người trong xã hội; ví dụ, người Anh da màu chỉ chiếm 3% dân số Vương quốc Anh, song 9% số người cần nhận hỗ trợ từ Trussell Trust lại thuộc nhóm này.

Hiện nay, ước tính hơn 8 triệu người Anh đang phải vật lộn với cuộc sống để đủ ăn. “Nạn đói thời hiện đại” này có thể nói là không thể chấp nhận được đối với 01 trong những cường quốc hàng đầu thế giới. Để nỗ lực chấm dứt nạn đói, nhiều chuyên gia đã khuyến nghị Chính phủ cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ và có những hành động thiết thực để giải quyết hiệu quả vấn đề này. Ở cấp độ địa phương, việc cắt giảm ngân sách địa phương, chi phí nhiên liệu, thực phẩm và nhà ở tăng cao đã làm nỗ lực của địa phương trong giải quyết tình trạng nghèo đói về lương thực bị ảnh hưởng. Ở cấp độ quốc gia, các chính sách ASXH chưa cung cấp được một “mạng lưới ASXH” an toàn đầy đủ cho một số đối tượng yếm thế trong xã hội, bao gồm cả những người có việc làm lẫn không có việc làm.

Tùng Anh (Theo Food Poverty)