Print

Thêm bệnh nhi thủng ruột do nuốt nam châm

Thứ Ba, 02 /03/2021 11:00

Ngày 2/3, BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho hay, vừa phẫu thuật loại bỏ một chuỗi hạt kim loại, một mảnh nam châm khỏi ruột non bệnh nhi 6 tuổi. Theo BV Nhi Đồng 2, nếu không kịp thời xử trí, tình trạng nhiễm trùng sẽ khiến bệnh nhi gặp nguy hiểm tính mạng.

Theo BS.Lê Thọ Đức, người trực tiếp phẫu thuật giúp bé trai thoát nguy hiểm, trước đó bệnh nhi được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi ngoài được, bụng trướng hơi, sốt... Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện hình ảnh tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng. “Tuy nhiên, trong quá trình khai thác bệnh sử, gia đình không rõ thời điểm bệnh nhi nuốt dị vật, điều này càng gia tăng rủi ro trong chẩn đoán, xử trí”- BS.Thọ cho hay.

Trước tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, các bác sĩ lập tức tiến hành hồi sức cấp cứu, chuẩn bị phẫu thuật ngay. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ giật mình khi dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc, thêm một mảnh nam châm hình chữ nhật kích cỡ 1x2 cm.

“Chính mảnh nam châm hút các hạt kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột non 3 vị trí, khiến phân thoát vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng. Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu. Bệnh nhi được điều trị tích cực sau mổ và hiện tại sức khỏe đã ổn định”- BS.Thọ thông tin thêm.

Theo chuyên gia phẫu thuật, đây không phải lần đầu tiên BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận bệnh nhi nuốt dị vật có từ tính. Do đó, chuyên gia lên tiếng khuyến cáo các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm; đồng thời rà soát môi trường xung quanh để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trước đó, hôm 1/3, một bệnh nhi 5 tuổi ở Bắc Ninh cũng đã nuốt tổng cộng 10 hạt bi có từ tính, khiến chúng hút chặt vào nhau, gây gập các quai ruột, thủng ruột non, đại tràng, tá tràng. Các bác sĩ BV Sản nhi Bắc Ninh đã phải mất 4 giờ phẫu thuật mới loại bỏ được 10 hạt bi nam châm để bảo toàn tính mạng cháu bé.

Thanh Giang