Print

Các cấp Công đoàn TP.HCM: Tăng cường bảo vệ quyền lợi NLĐ

Thứ Ba, 02 /03/2021 11:42

Rất nhiều giải pháp hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT đã và đang được hệ thống Công đoàn TP.HCM triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực cho NLĐ…

Chủ động vào cuộc

Đang làm việc thì bị công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ, quyền lợi BHXH, BHYT có nguy cơ không được hưởng, bà Nguyễn Vũ Thụy Vân Thủy- làm việc tại Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Fico liền tìm đến tổ chức Công đoàn để nhờ bảo vệ quyền lợi. Ngoài việc được hỗ trợ tư vấn về pháp luật lao động và BHXH, BHYT, bà Vân Thủy còn được tổ chức Công đoàn cử cán bộ đứng ra đại diện bảo vệ quyền lợi tại TAND quận 1. Kết quả, phía Công ty Fico đã phải đóng BHXH, BHYT để bà Vân Thủy được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định pháp luật.

 

LĐLĐ TP.HCM tặng thẻ BHYT hộ gia đình cho những công nhân bị mất việc làm do Covid-19

Trên đây chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp NLĐ bị vi phạm quyền lợi về BHXH, BHYT đã được Công đoàn đứng ra bảo vệ. Trong năm 2020, riêng Trung tâm Tư vấn pháp luật đã tư vấn cho 946 trường hợp, thông qua nhiều hình thức như điện thoại, email, báo chí… Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng đã tư vấn cho 5.633 NLĐ khác về các vấn đề liên quan tiền lương, tiền thưởng, HĐLĐ, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… Trong đó, LĐLĐ quận Tân Phú hướng dẫn cho hơn 400 NLĐ tại Công ty TNHH May Gia Phú về thủ tục khởi kiện yêu cầu giải quyết chế độ nghỉ việc do Công ty di dời mặt bằng sản xuất và chốt sổ BHXH.

Theo đại diện LĐLĐ TP.HCM, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên trên địa bàn TP.HCM có tới 15.201 DN giải thể, ngừng việc, thu hẹp sản xuất, với khoảng 149.844 NLĐ bị mất việc làm hoặc phải làm việc luân phiên… Trong bối cảnh đó, LĐLĐ đã đề xuất, phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tiến hành thanh tra, kiểm tra 89 DN có biểu hiện vi phạm pháp luật lao động, nợ BHXH, thường xuyên có khiếu nại của NLĐ. Bên cạnh đó, phối hợp với BHXH các quận, huyện xử lý các vụ việc DN trốn đóng, nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Theo ông Trần Đoàn Trung- Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP.HCM, các cấp Công đoàn của Thành phố cũng đã và đang tích cực hỗ trợ, tư vấn cho đoàn viên, NLĐ và chủ DN thực hiện đúng chính sách, pháp luật lao động, BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật đã tham gia cùng các cấp Công đoàn và ngành chức năng hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn NLĐ về quy trình, thủ tục khởi kiện DN vi phạm pháp luật. Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố còn chỉ đạo các cấp Công đoàn giám sát việc đóng BHXH, BHYT, trả lương, thưởng Tết năm 2021 và tăng cường biện pháp ổn định quan hệ lao động trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.

Mua “bùa hộ mệnh” cho NLĐ

Đối với NLĐ, tấm thẻ BHYT được ví như lá “bùa hộ mệnh” giúp họ mỗi khi ốm đau bệnh tật phải đi KCB. Chính vì vậy, trong năm 2020- khi nhiều chị em đang mang thai của Công ty CP Giày da Huê Phong vừa bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tổ chức Công đoàn TP.HCM đã lập tức vào cuộc tìm cách hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến- Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp cho biết, dịch bệnh COVID-19 khiến Công ty CP Giày da Huê Phong phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân sự. Trong đó, có 198 nữ công nhân đang mang thai dự sinh vào các tháng 9-10-11/2020. Trước tình cảnh đó, LĐLĐ quận đã liên hệ với BHXH quận Gò Vấp để đăng ký mua hỗ trợ thẻ BHYT hộ gia đình cho 198 nữ công nhân này, với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng được trích từ nguồn kinh phí phúc lợi Công đoàn của LĐLĐ quận.

Lần đầu tiên được nhận “quà” là tấm thẻ BHYT, chị Huỳnh Như- quê Nghệ An xúc động cho biết: “Đã từng sinh đẻ một lần, nên em hiểu rất rõ tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT đối với phụ nữ khi mang bầu và sinh nở. Trong thời gian này, việc sử dụng thẻ BHYT là thường xuyên, nó hỗ trợ rất nhiều cho công nhân như tụi em. Năm nay đúng là mọi việc diễn ra quá bất ngờ, mất việc ngay thời điểm ngặt nghèo nên tụi em đang lo quá. May nhờ có sự động viên, hỗ trợ của các anh chị Công đoàn, đặc biệt là sự hỗ trợ thiết thực với tấm thẻ BHYT nên yên tâm đi khám và sinh nở”.

Cũng vì tầm quan trọng của thẻ BHYT, nên trong thời gian qua, nhiều LĐLĐ quận, huyện ở TP.HCM đã rất chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tặng thẻ cho NLĐ. Trong đó, LĐLĐ quận Tân Bình tặng 44 thẻ BHYT cho NLĐ thuộc nghiệp đoàn xe ôm, lao động tự do; LĐLĐ quận Tân Phú tặng gần 200 thẻ BHYT và sổ BHXH tự nguyện cho NLĐ nữ mang thai bị mất việc, lao động tự do làm nghề thu gom rác, xe ôm công nghệ…

Ông Hồ Xuân Lâm- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết, Ban Thường vụ LĐLĐ TP.HCM cũng đã chỉ đạo LĐLĐ 24 quận, huyện tập hợp những NLĐ hành nghề tự do như xe ôm, tổ thu gom rác dân lập, người nuôi dạy trẻ ở các cơ sở tự phát, người giúp việc… để hỗ trợ, chăm lo những lợi ích tối thiểu cho họ, đặc biệt là về BHXH, BHYT.

Tuyết Phạm