Print

Chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH để phòng dịch: Người dân TP.HCM phấn khởi, hài lòng

Thứ Ba, 02 /03/2021 15:18

Ngày 2/3, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Minh Trang- Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM cho biết, từ sáng nay (2/3), toàn hệ thống Bưu điện TP.HCM đã bắt đầu triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 3-4/2021 cho người dân.

Theo bà Trang, trước khi triển khai, Bưu điện TP.HCM đã cho phun khử khuẩn tại tất cả các điểm chi trả; tăng cường thêm nhân viên chi trả; yêu cầu người dân đeo khẩu trang; đồng thời yêu cầu tất cả nhân viên phụ trách chi trả phải thực hiện khai báo y tế và phòng dịch Covid-19 theo đúng quy định… "Việc chi trả diễn ra thuận lợi, đúng trình tự như thường lệ, chỉ khác là lần này gộp vào chi trả cả 2 tháng để phòng dịch. Các bác hưu trí, người dân nhận trợ cấp BHXH đều tỏ ra rất hài lòng, ngành Bưu điện không nhận được thắc mắc, phản ánh khiếu nại nào"- bà Trang chia sẻ.

Bà Lê Thị Sánh, nhà ở đường TL04 (phường Thạnh Lộc, quận 12) phấn khởi cho biết, trước Tết, khu phố bà ở phát hiện có người bị Covid-19, nên cả nhà bị cách ly. Bây giờ cũng ít dám đi đâu. Sáng nay nhận được 2 tháng tiền lương chi trả vào tài khoản, nên bà Sánh rất vui, dù trước đó đã đọc báo nắm được thông tin. “Diễn biến dịch cũng không biết đâu mà lần. Là người đã ở trong khu vực cách ly nên bà hiểu lắm. Được lãnh 2 tháng lương hưu cùng lúc, trong hoàn cảnh này bà cũng dễ tính toán, xử lý hơn”- bà Sánh nói.

Ông Trần Văn Bình (quận Tân Bình) cũng chia sẻ thêm: “Trong bối cảnh dịch còn đang diễn biến phức tạp, được nhận 2 tháng tiền trợ cấp BHXH cùng lúc giúp tôi có phương án chủ động hơn, để bố trí các kế hoạch tài chính cho bản thân cũng như hỗ trợ con cháu”.

Trước đó, BHXH TP.HCM đã có văn bản báo cáo phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 3-4/2021 vào cùng một kỳ chi trả qua hệ thông Bưu điện. Cụ thể: Thứ nhất, Bưu điện TP.HCM thực hiện chuyển tiền lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 3-4/2021 vào tài khoản ATM của người hưởng trong ngày 2/3; chuyển tiền lương hưu và trợ cấp BHXH bổ sung (đối với những trường hợp nghỉ hưởng chế độ sau đợt chi trả tháng 3/2021) trong ngày 2/4 đối với trường hợp người hưởng đăng ký hồ sơ hưởng với BHXH TP.HCM từ ngày 25/2/2021 đến 25/3/2021. Trong ngày 20/4/2021, đối với trường hợp người hưởng đăng ký hồ sơ hưởng với BHXH TP.HCM từ ngày 26/3/2021 đến 15/4/2021.

Thứ hai, Bưu điện TP.HCM thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà đối với người hưởng thuộc diện sau: Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên (không thu phí). Người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở Bưu điện; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú (không thu phí). Người hưởng đề nghị với cơ quan Bưu điện để được chi trả tận nhà (có thu phí). Đối với người hưởng tại địa bàn đang có dịch và bị phong tỏa, Bưu điện TP.HCM phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng.

Về thời gian chi trả tiền mặt, từ ngày 2 đến ngày 6/3 (kể cả thứ Bảy), tổ chức chi trả tại tất cả các điểm chi trả. Từ ngày 7 đến hết ngày 25/3, tiếp tục chi trả tại các điểm chi của Bưu điện Trung tâm theo quy định hiện hành của BHXH Việt Nam và hợp đồng chi trả, quản lý người hưởng của BHXH và Bưu điện TP.HCM.

Phạm Thọ