Print

Người tạo cầu nối an sinh

Thứ Tư, 03 /03/2021 07:46

Xác định rõ vai trò “cầu nối” trong việc chuyển tải chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, chị Nguyễn Thị Vui- nhân viên đại lý thu phường 5 (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) luôn tâm huyết, trách nhiệm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Từng có nhiều năm làm tổ trưởng dân phố nên chị Vui hiểu rõ đặc điểm dân cư, những thói quen, lối suy nghĩ của người dân trên địa bàn. Theo chị Vui, người dân phường 5 chủ yếu kinh doanh nhỏ lẻ và trồng hoa, nên ít quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT. Bởi vậy, chị luôn nghĩ cách vận động mọi người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để được chăm lo sức khỏe và có lương hưu khi hết tuổi lao động.

Chị Nguyễn Thị Vui đang tư vấn cho người dân

Theo chị Vui, để trở thành nhân viên đại lý thu làm việc hiệu quả, được người dân đặt niềm tin và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT, đòi hỏi bản thân phải kiên trì, nhẫn nại, nhất là phải có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với công việc. Qua quá trình trải nghiệm thực tế, chị nhận ra rằng, việc tuyên truyền, vận động người dân không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động họ tham gia mà quan trọng hơn là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức, khiến họ tin tưởng và tự nguyện tham gia.

Để tạo được niềm tin, trong quá trình làm việc, chị Vui luôn theo dõi sát sao thời điểm thẻ BHYT sắp hết giá trị sử dụng, hoặc thời điểm phải đóng tiếp BHXH tự nguyện để nhắc người dân đóng tiền tham gia. Có nhiều trường hợp đến hạn đóng, nhưng do đi vắng hoặc chưa có điều kiện đóng, chị Vui sẵn sàng ứng tiền đóng trước rồi thu lại sau. “Để người dân hiểu và tham gia, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, từ đó tuyên truyền mới hiệu quả”- chị Vui chia sẻ.

Với chiếc xe gắn máy cũ kỹ, hằng ngày chị Vui cần mẫn đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con. Khi nhận được thẻ BHYT hoặc sổ BHXH, chị lại mang đến trao tận tay cho họ. “Việc trao tận tay vừa giúp bà con yên tâm, vừa để tư vấn thêm cho mọi người về cách sử dụng thẻ BHYT, cách quản lý và theo dõi quá trình tham gia BHXH”- chị Vui nói.

Từ chỗ chỉ có 6 người tham gia BHXH tự nguyện vào năm 2018, đến năm 2020 tại phường 5 đã có 233 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 5.750 người tham gia BHYT hộ gia đình. Thành tích này rất có ý nghĩa, bởi trong năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhiều người dân. “Mình phải mua cho những người thân trước, sau đó đến vận động bạn bè, hàng xóm…”- chị Vui chia sẻ thêm kinh nghiệm; đồng thời cho biết thêm, cứ rỗi lúc nào là chị lại đi tư vấn kết hợp với việc xây dựng hệ thống cộng tác viên cho mình.

Nhiều năm liền đóng góp tích cực vào sự nghiệp kiến tạo an sinh xã hội trên địa bàn phường 5, chị Vui đã được UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và tặng thưởng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trần Sơn