Print

UNICEF: Lắng nghe thanh thiếu niên, trao quyền cho người trẻ

Thứ Sáu, 19 /03/2021 16:02

Báo cáo #YourVoiceYourFuture do UNICEF, Liên minh châu Phi (The African Union, AU) và Liên minh châu Âu (The European Union, EU) thực hiện, bao gồm kết quả và khuyến nghị của giới trẻ về biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh; chuyển đổi số và hạ tầng xã hội; giáo dục, kỹ năng và công việc; quản trị đất nước, hòa bình và an ninh.

Tập hợp ý kiến trong 4 cuộc khảo sát của U-Report trên khắp châu Âu và châu Phi của 450.000 thanh thiếu niên, tuổi từ 14 đến 35 tuổi, Báo cáo #YourVoiceYourFuture thể hiện quan điểm của người trẻ về các vấn đề ảnh hưởng đến tương lai của họ.

Trong đó, một số phát hiện chính bao gồm:

- 59% người trẻ được hỏi cho biết, họ cảm thấy bị loại khỏi các quá trình ra quyết định chính trị ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và đây là rào cản lớn nhất đối với việc họ; 17% cho rằng thiếu sự hỗ trợ của các nhà hoạch định chính sách; 91% mong muốn có nhiều tiếng nói hơn trong hệ thống chính trị.

- 43% người trẻ cho rằng không đủ kinh phí cho giáo dục và giáo dục chất lượng chưa cao là những rào cản lớn nhất khiến họ không có một tương lai tốt đẹp như mong muốn.

- 75% người trẻ gặp khó khăn trong việc truy cập Internet; trong đó, các yếu tố hạn chế chính là chi phí dữ liệu cao (38%), không đủ khả năng mua các thiết bị kết nối Internet (29%) và thiếu điện (40%).

- 88% người trẻ nói rằng họ cảm thấy có trách nhiệm trong việc đối phó với biến đổi khí hậu; 71% thực sự muốn đảm nhận một vai trò nào đó trong quá trình chuyển đổi xanh; khoảng 65% người tiết lộ bản thân đang hoạt động trong 1 mạng lưới hoặc tổ chức thanh niên trong cộng đồng của họ.

Hơn bao giờ hết, rõ ràng những người trẻ là nhân tố không thể thiếu đối với sự phục hồi, tiến bộ và bền vững của thế giới. Ngày nay, với những thách thức đang phải đối mặt, có một số điều không thay đổi- đó là sự kiên cường, nghị lực và sáng tạo không ngừng của người trẻ trên toàn thế giới. Cao ủy châu Âu về đối tác quốc tế Jutta Urpilainen nhận định: “Những người trẻ cần một vị trí xứng đáng hơn trong hệ thống chính trị, bởi họ là tác nhân của sự thay đổi, sát cánh cùng các Chính phủ xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn. Chúng ta cần lắng nghe họ, thu hút và trao quyền cho họ tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ”.

Phó Giám đốc điều hành UNICEF Charlotte Petri Gornitzka cung cấp thêm thông tin: “Khi người trẻ nói, thế giới cần lắng nghe. Dù họ xuất thân từ các quốc gia giàu hay nghèo, trong chiến tranh hay trong hòa bình, nguyện vọng của họ đều giống nhau, đó là: Tiếng nói có trọng lượng hơn trong các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhất là vào thời điểm mà bao nhiêu hy vọng về tương lai ít nhiều bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 đang hoành hành và tình trạng đói nghèo đang gia tăng. Báo cáo #YourVoiceYourFuture được thông báo trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh thanh niên châu Phi-châu Âu năm 2021 (The Africa-Europe Youth Summit 2021), Hội nghị Thượng đỉnh AU-EU của các nguyên thủ quốc gia, Chính phủ châu Phi-châu Âu (AU-EU Summit of Heads of States and Governments)”.

Tùng Anh (Theo UNICEF)