Print

Cách nhận biết chế độ trợ cấp ốm đau đã được giải quyết hay chưa?

Thứ Sáu, 26 /03/2021 13:19

Bạn Nguyễn Thị Thúy Diễm hỏi: “Em bệnh có giấy hưởng ốm đau từ ngày 4/9 đến ngày 11/9. Sau khi đi làm lại, em có nộp đầy đủ giấy tờ cho bộ phận nhân sự công ty trong tháng 9/2020, nhưng đến nay em liên lạc thì bộ phận nhân sự nói cơ quan BHXH chưa giải quyết? Vậy, em phải làm như thế nào để biết tiền hưởng ốm đau của em đã trả về công ty hay chưa?

- Trả lời:

Theo quy định tại Điều 100 Luật BHXH năm 2014, trường hợp của bạn nếu đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau, thì bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người SDLĐ. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bạn, người SDLĐ có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH.

Tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ

Theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019 của BHXH Việt Nam, trong thời hạn tối đa là 6 ngày kể từ khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người SDLĐ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết trợ cấp ốm đau đối với bạn và chi trả tiền trợ cấp đối cho bạn thông qua tài khoản cá nhân (nếu bạn đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân). Trong trường hợp bạn chưa có tài khoản cá nhân, thì cơ quan BHXH sẽ thực hiện chuyển kinh phí cho đơn vị SDLĐ để chi trả cho bạn.

Để hỗ trợ NLĐ nắm thông tin kịp thời về quyền lợi của mình, ngay sau khi chuyển tiền vào tài khoản của đơn vị SDLĐ, cơ quan BHXH sẽ gửi tin nhắn thông báo đến từng người về việc cơ quan BHXH đã chuyển tiền trợ cấp về đơn vị (nếu bạn cung cấp đầy đủ số điện thoại di động).

Còn theo thông tin bạn cung cấp, BHXH Việt Nam chưa thể tra cứu được việc giải quyết trợ cấp ốm đau đối với bạn. Do đó, đề nghị bạn liên hệ với đơn vị SDLĐ hoặc cung cấp thông tin của bản thân đến cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH, để được tra cứu và trả lời về việc bạn đã được giải quyết hưởng trợ cấp ốm đau hay chưa và lý do cụ thể nếu chưa được giải quyết.

NS