Print

Quy định về điều kiện thanh toán trợ cấp BHXH cho NLĐ

Thứ Hai, 29 /03/2021 22:36

Bạn đọc Phanminhhcns@gmail.com hỏi: Tôi công tác tại Công ty Cosevco 1 từ năm 2002 đến năm 2019, nhưng Công ty chỉ đóng BHXH cho tôi đến tháng 6/2013. Hiện nay, tôi đã nghỉ việc và phần Công ty còn nợ 7 năm này được biết là sẽ không đóng cho tôi, mặc dù các cơ quan liên quan đã vào cuộc. Vậy, tôi xin hỏi, số thời gian 7 năm đó tôi không cần nữa, thì có được thanh toán trợ cấp BHXH cho 11 năm trước đó không?

- Trả lời:

Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định như sau:

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV, thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định. Cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ, thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Trường hợp của bạn đã nghỉ việc tại Công ty Cosevco 1 nhưng đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp. Vì vậy, cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH cho bạn đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN để bạn có thể đóng tiếp BHXH ở đơn vị mới hoặc hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Sau này khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, cơ quan BHXH xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BH thất nghiệp trên sổ BHXH cho bạn.

NS