Print

Nâng cao tỷ lệ HS tham gia BHYT:Cách làm hay của Trường Long Bình

Chủ nhật, 04 /04/2021 19:19

Năm học 2020-2021, Trường THCS và THPT Long Bình (Gò Công Tây, Tiền Giang) đạt 100% HS tham gia BHYT. Những năm học trước, dù tỷ lệ cao (96,5%), nhưng trường chưa bao giờ… “chạm nóc”. “Bí quyết” nào giúp nhà trường phủ sóng 100% BHYT HS?

Liên tục truyền thông, vận động

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác BHXH, BHYT huyện Gò Công Tây được tổ chức gần đây, thầy Bùi Thanh Phương- Hiệu trưởng Trường Long Bình khẳng định, “bí quyết” đầu tiên là truyền thông, vận động một cách liên tục, theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”. Theo thầy Phương, xác định đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên hằng năm, Chi bộ cùng với Ban lãnh đạo nhà trường đều có Nghị quyết, Kế hoạch cho công tác vận động HS và phụ huynh tham gia BHYT đầy đủ.

“Công tác truyền thông, vận động được tiến hành thường xuyên, liên tục, chứ không chỉ tập trung vào đầu năm. Nhà trường lồng ghép với nội dung các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, các hoạt động chuyên đề của tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên. Nội dung truyền thông không chỉ tập trung vào các văn bản chỉ đạo hay phổ biến chế độ, chính sách một cách đơn thuần, mà chú trọng giới thiệu người thật, việc thật. Đó là những trường hợp giáo viên, HS của nhà trường chẳng may ốm đau, bệnh tật, nhưng nhờ có BHYT đã vượt qua khó khăn. Ngoài ra, còn thông tin những trường hợp gặp khó khăn, tốn kém trong điều trị bệnh khi không tham gia BHYT”- thầy Phương chia sẻ.

Thầy Phương cũng nói thêm, thực chất cha mẹ HS mới là người quyết định con em mình tham gia hay không. Vì vậy, hướng vận động chính phải nhằm vào các bậc cha mẹ. Nhà trường phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua các cuộc họp phụ huynh cũng như qua công tác của giáo viên chủ nhiệm...”- thầy Phương nhấn mạnh. Theo thầy Phương, số phụ huynh không muốn tham gia BHYT cho con chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, nhưng chính số này lại gây khó khăn cho nhà trường trong việc thực hiện chính sách.

“Vì vậy, nhà trường cần phải có phương thức vận động mang tính đặc thù cho từng nhóm người. Công việc này ở trường chúng tôi do chính Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng trực tiếp thực hiện”- thầy Phương thông tin; đồng thời cho biết, nhà trường sẽ lần lượt mời từng phụ huynh chưa tham gia BHYT cho con đến để tâm tình, trò chuyện một cách cởi mở, thẳng thắn. Có trường hợp, Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng chỉ cần một lần trao đổi là xong, nhưng cũng không ít trường hợp phải mất vài ba lần mới xuôi.

“Chuyên nghiệp hóa” nhân sự

Theo thầy Phương, vào đầu năm học, Trường Long Bình không để cho giáo viên chủ nhiệm thu và giao nộp BHYT như trước, mà giao cho bộ phận chuyên trách. Theo đó, trường có 36 lớp với khoảng 1.500 HS. Để thu BHYT, trường phân công 5 người làm công tác thu BHYT (1 nhân viên y tế, 1 nhân viên văn thư- thủ quỹ và 3 thầy cô kiêm nhiệm công tác quản sinh. Những người này luôn có mặt ở trường, sẵn sàng đón tiếp phụ huynh HS bất kỳ thời điểm nào.

“Việc phân công công tác thu BHYT và các khoản thu khác của trường tập trung vào một số người đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực”- thầy Phương thông tin. Lợi ích từ việc “cải tiến” này nhằm giúp giáo viên chủ nhiệm không phải bận tâm vào việc đôn đốc HS, mà chỉ tập trung vào công tác chuyên môn. Trong trường hợp bộ phận thu BHYT không thể vận động được, thì báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Hiệu trưởng.

Đặc biệt, trong năm học vừa qua, Trường Long Bình có một số HS không tham gia BHYT mặc dù gia đình hoàn toàn có khả năng. Về việc này, có ý kiến đề nghị nhà trường tìm nguồn tài trợ tặng thẻ BHYT. Tuy nhiên Ban lãnh đạo nhà trường cho rằng, đây là một giải pháp “lợi bất cập hại”, không thực chất và chắc chắn sẽ tạo tiền lệ xấu cho những năm tiếp theo, khiến công tác vận động HS tham gia BHYT càng thêm khó khăn. Vì vậy, nhà trường xác định phải quyết liệt tăng cường công tác vận động, thuyết phục để các phụ huynh thông suốt và đồng ý tham gia BHYT cho con mình; linh hoạt cho các gia đình đóng BHYT theo đợt, để tạo thuận lợi cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Ở Trường Long Bình cũng có một vài trường hợp hết sức đặc biệt như HS sống với ông bà lớn tuổi, ốm đau, bệnh tật… nhưng không thuộc diện được xã hội bảo trợ, cha mẹ đã ly hôn, không ai quan tâm… Với hoàn cảnh ấy, chúng tôi đã vận động nhà tài trợ tặng BHYT. Nhờ vậy, trong năm qua, tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 100%”- Thầy Phương thông tin thêm.

Đăng Khoa- Đỗ Bá

Huyện Gò Công Tây có 27 trường học các cấp. Ngoài Trường Long Bình, còn có 13 trường khác cũng đạt tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT. Trường có tỷ lệ thấp nhất cũng đạt hơn 95%. Nhờ vậy, năm học vừa qua, toàn huyện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT HS trên 99,2%. Theo ông Võ Hồng Vinh- Giám đốc BHXH huyện, trong năm học sắp tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp sâu sát hơn nữa với các trường, chung tay nhân rộng cách làm hay, hướng đến mục tiêu bao phủ 100% HS tham gia BHYT.