Print

Đưa truyện Dế Mèn lên sân khấu

Thứ Hai, 05 /04/2021 11:38

Sân khấu xã hội hóa Lệ Ngọc vừa khởi công 2 vở diễn đầu tiên trong năm 2021- vở “Dế Mèn” và vở lịch sử “Làm vua”. Hai vở diễn mang đậm những dấu ấn văn hóa Việt, hứa hẹn sẽ được khán giả đón nhận.

Vở “Dế Mèn” được dàn dựng dựa trên kịch bản của tác giả Lê Chí Trung- phóng tác từ tác phẩm nổi tiếng “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, do NSND Nguyễn Tiến Dũng- Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam làm đạo diễn. Vở diễn là cuộc phiêu lưu kỳ thú của nhân vật Dế Mèn qua thế giới của những loài vật bé nhỏ: Dế Choắt, Dế Trũi, Xén Tóc, Nhện…

Từ một chú dế hung hăng và đầy kiêu hãnh, Dế Mèn rời xa gia đình và bắt đầu hành trình sống tự lập. Cậu đi qua nhiều nơi, gặp gỡ nhiều loài, thấy nhiều cảnh sống và cũng nhiều phen gặp gian nan, nguy hiểm, nhưng Dế Mèn không nản chí lùi bước. Khao khát được khám phá, trải nghiệm những miền đất mới của Dế Mèn chở đi thông điệp mà vở diễn muốn gửi gắm: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Bên cạnh cuộc phiêu lưu kỳ thú của Dế Mèn, vở diễn còn truyền đi thông điệp về tình mẫu tử với hình ảnh của mẹ Dế Mèn luôn đồng hành cùng con. Trong muôn vàn sự kiện mà Dế Mèn trải nghiệm, mỗi thất bại, mỗi thành công của Dế Mèn luôn có bóng dáng Dế mẹ cần cù tần tảo, hết mực thương con- một tình thương đầy lý trí, biết lúc nào nên để con tự lập, động viên để con mau khôn lớn.

Đạo diễn một vở kịch được phóng tác từ tác phẩm văn học đã quen thuộc cho thiếu nhi là một thách thức lớn. Phải làm sao để tạo ra được sự mới mẻ, khác biệt, hấp dẫn được trẻ nhỏ không hề đơn giản. NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ rằng, trong vở kịch “Dế Mèn”, anh sẽ đưa vào nhiều yếu tố sáng tạo trong dàn dựng để chinh phục đối tượng khán giả nhỏ tuổi, sao cho vở diễn vừa vui nhộn, thú vị, vừa chuyển tải được ý nghĩa giáo dục sâu sắc và quan trọng nhất là phù hợp tâm lý tiếp nhận của trẻ em.

“Dế Mèn” là vở kịch nối tiếp mạch đề tài hướng đến thiếu nhi của sân khấu Lệ Ngọc, trước đó là các vở“Tấm Cám”, “Đám cưới con gái chuột”, “Cây tre thần”... Vở diễn dự kiến ra mắt tháng 4/2021.

Gắn liền với thông điệp bảo vệ môi trường và tự do tuổi trẻ: “Thế giới rộng lớn, tuổi trẻ bao la- Phải đi thật xa để hiểu: Thiên nhiên là nhà!”, sân khấu Lệ Ngọc còn phát động cuộc thi vẽ “Bí kíp luyện côn trùng” song hành với vở diễn “Dế Mèn” dành cho mẹ và bé. Cuộc thi dự kiến diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 7/5, với nhiều phần quà hấp dẫn dành cho các khán giả nhỏ tuổi.

Ngoài “Dế Mèn”, sân khấu Lệ Ngọc cũng khởi công dàn dựng vở kịch lịch sử “Làm vua” của tác giả- TS.Đăng Chương. Vở diễn khai thác thời kỳ vua Đinh, tái hiện rõ nét những câu chuyện xoay quanh vua Đinh Tiên Hoàng trong mối quan hệ hoàng tộc, triều chính và chốn hậu cung, cùng các nhân vật đã ghi danh trong sử Việt như: Hoàng hậu Dương Vân Nga, Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, Đinh Quốc công Nguyễn Bặc, Nam Việt vương Đinh Liễn và Công chúa Phất Kim… Mối quan hệ khá chằng chịt của triều đại đã mở nền chính thống cho thời đại phong kiến độc lập ở Việt Nam được tác giả chắt lọc khá tốt, qua đó làm nổi bật lên chân dung một vị hoàng đế cơ trí, có tầm nhìn thấu suốt trong tề gia, trị quốc.

Lê Quý Dương- “phù thủy” của các festival, các chương trình lễ hội lớn thời gian qua được “chọn mặt gửi vàng” đạo diễn vở kịch này. Anh cũng có nhiều thuận lợi khi đã không ít lần đảm nhận đạo diễn các sự kiện lễ hội về triều Đinh và nước Đại Cồ Việt. Lê Quý Dương cho biết, anh cảm thấy rất hào hứng khi được thử sức với kịch bản này, bởi đây là kịch bản hay, khó, đặt ra nhiều vấn đề lớn vẫn còn nguyên giá trị thời sự- bài học về làm vua cũng chính là bài học về sự hy sinh của những người quản lý, những nhà cầm quyền để gìn giữ sự bình an cho muôn dân bách tính…

Minh Anh