Print

BHXH huyện Hướng Hoá (Quảng Trị): Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

Thứ Hai, 05 /04/2021 19:01

Mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện ở vùng đồng bằng vốn đã gặp không ít khó khăn thì với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS như Hướng Hoá lại càng khó khăn bội phần. Song nhờ các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với đặc thù địa bàn, BHXH huyện Hướng Hoá đã đạt được kết quả tích cực.

Theo BHXH huyện Hướng Hóa, thời gian qua, việc tuyên truyền cho người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn. Toàn huyện có 47% dân số là người DTTS, đời sống kinh tế còn hạn chế; ngay cả khu vực thị trấn Khe Sanh và Lao Bảo- những nơi người dân có thu nhập ổn định và tốt hơn thì nhiều người vẫn còn e dè, bị “lung lay tư tưởng” về chính sách BHXH tự nguyện, thậm chí một số người đã tham gia lại dừng đóng tiếp...

BHXH huyện Hướng Hóa tuyên truyền BHXH tự nguyện cho người dân

Xác định rõ điều này nên BHXH huyện đã chủ động tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Chú trọng các đối tượng tiềm năng có thu nhập như tiểu thương buôn bán tại các khu vực chợ trên địa bàn. Bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH huyện còn chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ cho đội ngũ CCVC, đặc biệt chú trọng CCHC nhằm đảm bảo thuận tiện cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT… qua đó củng cố lòng tin của nhân dân trong việc tham gia BHXH tự nguyện.

Chia sẻ về nhiệm vụ phát triển BHXH tại địa phương, ông Lê Văn Chuyên- Giám đốc BHXH huyện Hướng Hóa cho biết, BHXH huyện luôn xác định đẩy mạnh công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để duy trì và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH. Theo đó, phải kiên trì giải thích cho người dân hiểu, chú trọng vận động nhóm đối tượng có thu nhập ổn định; nội dung, phương thức tuyên truyền phải phù hợp đặc thù từng nhóm, từng địa bàn dân cư; nội dung truyền thông được đơn giản hoá, gần gũi và thiết thực…

“Trong năm 2021, BHXH huyện Hướng Hóa được giao phát triển mới 1.200 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt kế hoạch, trong quý II/2021, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện và UBND các xã tổ chức 23 hội nghị tuyên truyền trực tiếp, dự kiến thu hút được 300 người dân đăng ký tham gia”- ông Chuyên thông tin.

Cũng theo ông Lê Văn Chuyên, trong tuyên truyền BHXH tự nguyện, thay vì nói hưởng bao nhiêu phần trăm thì cụ thể hoá bằng số tiền, bằng hình ảnh hoặc giá trị tương đương mang tính trực quan gần với đời sống hằng ngày của người dân. “Ví dụ như trường hợp ông Lê Quang Nghĩa, nguyên cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân xã Triệu Đại, đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ nhưng tính thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc được 15 năm 3 tháng, chưa đủ năm hưởng lương hưu. Khi nắm thông tin, cán bộ BHXH đã tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục đóng BHXH tự nguyện thêm 4 năm 9 tháng còn thiếu để ông Nghĩa được hưởng lương hưu theo quy định của Luật BHXH. Đồng thời, hướng dẫn ông đóng một lần cho đủ thời gian tham gia BHXH với số tiền trên 100 triệu đồng (trong đó NSNN hỗ trợ đóng gần 2 triệu đồng)”- ông Chuyên chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Chuyên, BHXH huyện cũng đã ban hành kế hoạch, phân công các nhóm đến tuyên truyền, kiểm tra, phổ biến chính sách cho các đơn vị SDLĐ. Trên cơ sở đó, rà soát, điều tra, khai thác người tham gia BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện các sai sót, tồn tại trong việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT của NLĐ. Qua đây cũng nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tồn tại và ý kiến đề xuất của DN trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Vũ Thu