Print

TP.HCM có 106 DN xuất khẩu lao động hoạt động “chính danh”

Thứ Tư, 07 /04/2021 11:22

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn đang có tổng cộng 106 DN hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Để giúp NLĐ có nhu cầu đi XKLĐ nắm bắt thông tin về các đơn vị môi giới Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có công khai cụ thể các DN hoạt động hợp pháp trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều NLĐ vẫn không tìm hiểu và nắm được những thông tin quan trọng này. Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, hiện đang có tổng cộng 62 DN hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM. Có thể kể đến các DN lâu năm, có uy tín như Công ty Cổ phần Nhân lực Quốc tế SoViLaCo, quận Tân Bình; Công ty TNHH Esuhai Education; Công ty TNHH Ê SU HAI…

Một DN XKLĐ hợp pháp tại TPHCM đang huấn luyện kỹ năng làm việc cho NLĐ trước khi lên đường

Ngoài 62 DN đăng ký hợp pháp còn 43 chi nhánh của các DN hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM. Có thể kể đến một số đơn vị như: Chi nhánh Công ty CP phát triển công nghiệp- xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh, quận Tân Bình; Chi Nhánh Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động và Dịch vụ Thương mại Biển Đông, quận 1.

Theo quy định pháp luật, hiện các DN hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ ngoài việc đăng ký thành lập DN hợp pháp theo quy định về Luật DN tại Sở KH&ĐT còn phải có giấy phép hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài do Bộ LĐ-TB&XH cấp. Khi hoạt động tại tỉnh, thành nào phải thông báo và chịu sự kiểm tra, giám sát của Sở LĐ-TB&XH.

Thực tế, thời gian qua vẫn xuất hiện khá nhiều các DN không có chức năng XKLĐ, không được các DN có chức năng XKLĐ ủy quyền hợp lệ nhưng vẫn mạo danh để tự rao tuyển, giới thiệu và thu phí của NLĐ rồi chiếm đoạt. Nhiều NLĐ vì không nắm bắt, tìm hiểu kỹ thông tin đã “dính bẫy” đóng tiền cho những công ty môi giới XKLĐ lừa đảo này.

Được biết, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đang tiến hành kiểm tra, rà soát một loạt các DN XKLĐ trên địa bàn.

Phạm Thọ