Print

Ghép thận giúp “búp măng non” đồng bào Chăm

Thứ Tư, 07 /04/2021 21:27

Ngày 7/4, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) phấn khởi loan tin ca ghép thận thứ 19 của đơn vị này đã thành công. Bệnh nhi được ghép thận vừa tròn 9 tuổi, một “búp măng non” của đồng bào Chăm ở Bình Thuận.

Hồi tháng 1/2020, bé T.V.M thường xuyên than mệt, người xanh xao, ăn uống kém, khó ngủ... 3 tháng sau, các bác sĩ BV An Phước (Bình Thuận) xác định bé M. Bị suy thận mạn nên chuyển đến BV Nhi đồng 2. Hồi cuối tháng 5/2020, bé M. được phẫu thuật đặt ống thông (catheter) thẩm phân phúc mạc (phương pháp lọc thận bằng màng bụng) và bắt đầu truyền dịch. Theo thời gian, hoạt động thẩm phân phúc mạc ngày càng dày đặc, đến 5 lần/ngày do thận ngày càng suy nặng. 

 

"Búp măng non" đồng bào Chăm ở Bình Thuận

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, trong 60 ngày đầu năm 2021, vấn đề cho- nhận thận đối với bé M. (từ người cha ruột) được trình Hội đồng BV Nhi đồng 2, sau đó là Hội đồng Hội chẩn ghép thận liên viện (BV Chợ Rẫy- BV Nhi đồng 2). Đến 16/3, tại lần thứ 2, Hội đồng Hội chẩn ghép thận liên viện đã đồng ý quyết định ghép thận vào ngày 23/3. 

Các chuyên gia Ngoại niệu và Gây mê hồi sức BV Chợ Rẫy- BV Nhi đồng 2 hợp tác hình thành ê kíp phẫu thuật để tiến hành lấy thận từ người cho- ghép thận đến người nhận. “Sau khi ra hậu phẫu 60 phút, bệnh nhân có nước tiểu, thận ghép bắt đầu hoạt động. Bé ăn uống lại sau mổ 24 giờ, hiện bé ăn uống tốt theo chế độ của chuyên gia dinh dưỡng thiết lập”- đại diện BV Nhi đồng 2 thông tin.

Các bác sĩ 2 BV Chợ Rẫy, Nhi đồng 2 "song kiếm hợp bích" thực hiện ghép

Được biết, bé M. đã nghỉ học 9 tháng vì điều trị bệnh suy thận mạn. Dự kiến 6 tháng tới bé có thể tiếp tục đến trường, chào đón tương lai như bao trẻ em bình thường khác. Tuy nhiên, trong thời gian này, các chuyên gia đặc biệt lưu ý vấn đề thải ghép và nhiễm trùng, nhiễm siêu vi cơ hội. Do đó, bé M. phải tái khám 3 ngày/lần cho đến khi chuyên gia đánh giá tình trạng ổn định hơn. 

Được biết, đây là ca ghép thận thứ 19 tại BV Nhi đồng 2. Ca ghép thận đầu tiên được các chuyên gia thực hiện vào năm 2004 và đến nay người nhận vẫn còn sử dụng thận ghép. Đại diện BV Nhi đồng 2 cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng giúp đỡ, hỗ trợ về tài chánh đối với các trường hợp suy thận mạn nhi buộc phải ghép thận, bởi hầu hết trường hợp đều có gia cảnh hết sức khó khăn. 

Thanh Giang