Print

Việt Nam “sánh vai cùng bạn bè thế giới” trong lĩnh vực đào tạo Thận học

Thứ Năm, 08 /04/2021 07:51

Vừa qua, trong Bản tin cập nhật Mạng lưới Trung tâm đào tạo vùng (Regional Training Centers- RTCs), Hội Thận học Quốc tế (International Society of Nephrolofy- ISN) đã xướng tên “Cho Ray Hospital- Ho Chi Minh City- Vietnam”.

ISN được thành lập từ năm 1960 bởi GS.Jean Hamburger (1909- 1992), bậc thầy về Thận học người Pháp. Ông cũng đồng thời đảm nhiệm vai trò Chủ tịch đầu tiên của ISN. Trải qua 61 năm, ISN (trụ sở đặt tại Bỉ) hiện quy tụ 8.500 thành viên là các chuyên gia về thận đang điều trị, nghiên cứu, giảng dạy... khắp toàn cầu.

Chứng nhận RTC- Trung tâm đào tạo vùng của ISN

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ISN là đào tạo đội ngũ kế thừa, do đó suốt thời gian qua ISN đã tuyển chọn, thiết lập được 20 Trung tâm đào tạo vùng với hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe. Các Trung tâm đào tạo vùng của ISN là những Viện- Trường Y khoa, BV hàng đầu về Thận trải rộng từ Châu Phi, Mỹ Latinh và Caribbeen, Bắc Á, Đông Á, Nam Á, Trung Á, Đông Nam Á, Châu Đại dương, Châu Âu...

Hôm 29/3 vừa qua, trong Bản tin cập nhật Mạng lưới Trung tâm đào tạo vùng trên website ‘theisn.org’, ISN đã xướng tên “Cho Ray Hospital- Ho Chi Minh City- Vietnam”. Xác nhận BV Chợ Rẫy trở thành một RTC- Trung tâm đào tạo vùng thứ 21 của ISN, cũng đồng nghĩa với việc công nhận Việt Nam “sánh vai cùng bạn bè thế giới” trong lĩnh vực đào tạo Thận học.

“Đây là dấu ấn đáng tự hào nhờ nỗ lực từ trước tới nay của tập thể BV Chợ Rẫy”- TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy phấn khởi chia sẻ. Được biết, trước khi loan tin chính thức trên website, ISN đã có văn bản công nhận gửi đến BV Chợ Rẫy, đính kèm Chứng nhận RTC thời hạn 5 năm (2021- 2026). “Hết thời hạn trên, ISN sẽ xem xét vấn đề gia hạn nếu BV Chợ Rẫy tiếp tục đáp ứng các tiêu chí”- BS. Thức giải thích thêm.

Chuyên gia Thận niệu BV Chợ Rẫy hỗ trợ BV Nhi đồng 2 ghép thận

Cũng theo Lãnh đạo BV Chợ Rẫy, với vai trò Trung tâm đào tạo vùng của ISN, đơn vị sẽ phụ trách đào tạo tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực về các lĩnh vực liên quan đến thận, gồm: Thận tổng quát; Lọc máu; Lọc màng bụng và ghép thận. Việc đào tạo được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: Tiếp nhận nghiên cứu sinh; Tổ chức hội thảo đào tạo về các chủ đề thận học phù hợp với tình hình khu vực; Chia sẻ kiến thức chuyên môn thông qua chương trình “Đại sứ giáo dục” hoặc “Giáo dục y tế thường xuyên” của Hội Thận học Quốc tế…

Đỗ Bá