Print

Bình Dương: Tỷ lệ gửi hồ sơ KCB BHYT lên Cổng TTGĐ BHYT đúng quy định chưa cao

Thứ Sáu, 09 /04/2021 13:45

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, trong tháng 1 và 2/2021, tỷ lệ gửi hồ sơ KCB BHYT lên Cổng Thông tin giám định BHYT của các cơ sở KCB ở Bình Dương đúng quy định mới đạt gần 75%, đứng thứ 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cụ thể tháng 1 và 2/2021, tỷ lệ liên thông dữ liệu hồ sơ gửi đúng ngày của các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt 74,84% (toàn quốc 92,66%), đứng thứ 63/63 tỉnh, thành phố. Trong tỷ lệ chung của tỉnh Bình Dương số hồ sơ của các cơ sở KCB BHYT gửi đúng ngày thấp, chỉ có 43 đơn vị.

Việc ứng dụng CNTT tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH, giảm trục lợi Quỹ BHYT bởi mọi thông tin đều minh bạch, rõ ràng, nếu cơ sở y tế nào lạm dụng, hệ thống sẽ hiển thị. Với cơ sở y tế việc kết nối liên thông dữ liệu lên Cổng Thông tin giám định của BHXH Việt Nam cũng tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc thanh toán, giám định BHYT. Với người dân, việc này cũng giúp cho công tác KCB được thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý KCB BHYT, bao gồm kiểm soát chi phí điều trị tránh lạm dụng và sai sót, hệ thống cho phép tiền giám định BHYT tại BV, hệ thống có khả năng giao tiếp với Cổng Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin Bộ Y tế một cách tự động, cho phép kết nối kho dữ liệu BHYT để kiểm tra thông tin người bệnh KCB BHYT giữa các tuyến bằng cách tích hợp phần mềm tra cứu thông tin thẻ BHYT và lịch sử KCB vào hệ thống thông tin của BV…

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh Bình Dương hiện một số cơ sở KCB do quá chú trọng việc điều chỉnh dữ liệu cho đúng theo các yêu cầu trên mà quên đi yêu cầu hết sức quan trọng khác, đó là chuyển ngay dữ liệu khi hoàn tất một đợt khám, điều trị cho bệnh nhân. Đây là cơ sở để cơ quan BHXH tạm ứng kinh phí hoạt động KCB BHYT cho BV. Việc chuyển dữ liệu điện tử sau khi kết thúc lần KCB ngoại trú hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú hoặc kết thúc đợt điều trị nội trú của người bệnh đó đến Cổng Thông tin giám định BHYT để phục vụ quản lý KCB BHYT không phải thực hiện xác thực dữ liệu điện tử.

Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh Bình Dương cho biết với các trường hợp cơ sở KCB BHYT gửi dữ liệu điện tử không đúng theo quy định, BHXH tỉnh Bình Dương sẽ thống nhất với Sở Y tế xem xét việc ký kết hoặc gia hạn hợp đồng KCB BHYT.

Lê Văn