Print

Quảng Bình: Cải cách TTHC, người dân hài lòng

Thứ Sáu, 09 /04/2021 16:03

 BHXH tỉnh Quảng Bình được đánh giá là cơ quan dẫn dầu về số hoá, ứng dụng CNTT, giảm được nhiều phiền hà cho người dân, DN trên địa bàn.

Tạo thuận lợi cho người dân

Ngồi chờ ở quầy tiếp nhận hồ sơ của BHXH tỉnh tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình, anh Nguyễn Thanh Giang (TP.Đồng Hới) kể: “Do sơ suất, tôi bị mất thẻ BHYT, hôm nay đến làm thủ tục xin cấp lại. Được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã kê khai và nộp hồ sơ tại quầy tiếp nhận của BHXH tỉnh. Không phải chờ đợi quá lâu, tôi đã được cấp lại thẻ BHYT mới. Giờ tôi mới biết thủ tục thuận lợi, nhanh chóng đến vậy”. Ngoài ra, anh Giang còn được cán bộ BHXH hướng dẫn đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID- BHXH để thời gian tới, anh có thể sử dụng ứng dụng này thay thế tấm thẻ BHYT khi đi KCB.

Cũng như anh Giang, bác Trần Thanh Hoa (TP.Đồng Hới) khá bất ngờ khi việc in, cấp lại thẻ BHYT lại diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi. Sau khi được cán bộ của BHXH tỉnh tại Trung tâm Hành chính công hướng dẫn kê khai các thông tin cá nhân, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, bác Hoa đã nhận lại được tấm thẻ BHYT của mình.

Đang được cán bộ BHXH hướng dẫn thủ tục chốt sổ BHXH, bác Lê Thị Hường (TP.Đồng Hới) cho biết, con trai bác vừa mới nghỉ việc ở DN, lại bị ốm nên bác đi làm thủ tục giúp. “Tôi được cán bộ cơ quan BHXH nhiệt tình tư vấn. Nếu con trai tôi không đi làm cơ quan mà chọn công việc tự do thì vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện để đến lúc về già có lương hưu…”- bác Hường cho biết.

Ông Phạm Thanh Tùng- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình chia sẻ, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC theo chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam. Năm 2019, BHXH tỉnh thực hiện giảm 1 TTHC, hiện còn 27 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh duy trì hoạt động của bộ phận "Một cửa", một cửa liên thông, BHXH tỉnh thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính; triển khai giao dịch điện tử trong thực hiện các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ BHXH và đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT.

Đến nay trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã cung cấp 19 dịch công trực tuyến cấp độ 3,4, trong đó có 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (chiếm tỉ lệ 33,3%), 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt tỉ lệ 66,7%). Qua đó, tạo thuận lợi cho các đơn vị, DN, các cơ sở KCB BHYT khi giao dịch với cơ quan BHXH, nhất là trong việc tiết kiệm kinh phí, thời gian và kiểm tra, lưu trữ hồ sơ.

Đặc biệt để phục vụ đối tượng ngày càng tốt hơn, BHXH tỉnh đã tăng năng suất và cường độ lao động để giảm hơn 10% thời gian giải quyết các TTHC so với quy định, trong đó cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất rút ngắn từ 1 ngày làm việc xuống còn 2 giờ, cấp lại thẻ BHYT do điều chỉnh thông tin rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 4 giờ.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Đáng chú ý, BHXH tỉnh Quảng Bình còn chủ động thu thập, cập nhật số điện thoại di động của người tham gia BHXH, BHYT thông qua phần mềm nhập liệu số điện thoại của người đi KCB BHYT vào phần mềm Quản lý Thu- Sổ, thẻ. Từ hệ thống dữ liệu này, BHXH tỉnh đã nhắn tin thông báo kết quả đóng BHXH cho từng NLĐ, để họ chủ động giám sát quá trình tham gia BHXH của chủ DN, góp phần thu nợ BHXH, BHYT kịp thời. Người dân đến KCB được nhân viên y tế lấy số liệu, sau đó cập nhật vào dữ liệu KCB và chuyển cho cơ quan BHXH hàng ngày. Sau khi ra viện, người dân sẽ được nhắn tin công khai, minh bạch chi phí KCB BHYT.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng thành lập nhóm hỗ trợ trực tuyến trên toàn tỉnh khi người dân có vướng mắc KCB BHYT, thẻ BHYT trong vòng 15 phút sẽ được giải đáp cụ thể. Ngoài ra, tại văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện đều có Tổng đài (hotline) 24/24 hỗ trợ người dân về chính sách.

Đối với NLĐ hưởng chế độ ốm đau, thai sản không qua ATM cá nhân mà nhận qua đơn vị SDLĐ thì được BHXH tỉnh Quảng Bình nhắn tin thông báo số tiền, thời gian chuyển tiền của cơ quan BHXH sau khi giải quyết xong và chuyển tiền cho đơn vị nhằm tránh tình trạng đơn vị lạm dụng số tiền này như chậm chi trả hoặc chi trả 1 phần cho NLĐ.

Là một trong 10 tỉnh khu vực miền Trung bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi mưa bão, lũ lụt nên Quảng Bình được BHXH Việt Nam triển khai thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, nhằm thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy bị hỏng, mất do bão lũ để đi KCB. Kết quả đến nay đã có toàn tỉnh đã có 90,85% đối tượng tham gia BHXH bắt buộc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Chia sẻ về phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID, ông Nguyễn Quang Thuận- Trưởng phòng CNTT (BHXH Quảng Bình) cho biết, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bản triển khai cài đặt ứng dụng VssID và đạt kết quả cao. Tính đến ngày 29/3/2021, toàn tỉnh đã có hơn 62.963 người gửi hồ sơ đăng ký cài đặt phần mềm VssID trong tổng số 790.131 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó có 60.865 tài khoản được duyệt hợp lệ, đạt tỷ lệ 7,7%. Riêng khối BHXH bắt buộc, có 59.586 trong tổng số 67.947 người tham gia BHXH bắt buộc, trong đó có 58.091 tài khoản được duyệt hợp lệ, đạt tỷ lệ 85,49%.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của BHXH tỉnh trong bối cảnh Quảng Bình còn nhiều khó khăn- Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh, những năm qua BHXH tỉnh luôn là cơ quan dẫn đầu Quảng Bình về về số hoá, áp dụng CNTT, tạo ra cung cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp giảm được nhiều phiền hà cho đối tượng.

Ông Phạm Thanh Tùng- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT góp phần xây dựng Ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, hướng tới sự hài lòng của người dân, NLĐ, DN trên địa bàn.

Thuỷ Hà