Print

VssID “khuấy động” các cơ sở KCB

Chủ nhật, 11 /04/2021 20:36

Từ bác sĩ, điều dưỡng cho đến bệnh nhân tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn TP.HCM đều bất ngờ và tỏ ra thích thú khi trải nghiệm ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số”.

“Ngạc nhiên chưa?”

Ngày 2/4, một số CCVC của BHXH TP.Thủ Đức đến BV Lê Văn Việt (BV quận 9 trước đây) để hỗ trợ các y, bác sĩ và bệnh nhân nội trú cài đặt, sử dụng VssID. Cài đặt xong và tự tay trải nghiệm, BS.Nguyễn Khoa Lý- Giám đốc BV Lê Văn Việt không khỏi ngỡ ngàng thích thú, nhất là khi “lướt” đến quá trình tham gia BHXH thì phát hiện mình bị thiếu khoảng thời gian từ năm 2017 đến hết năm 2019. “Cài đặt VssID quả là có lợi”- BS.Lý chia sẻ sau khi trao đổi với lãnh đạo BHXH TP.Thủ Đức để có hướng xử lý, bổ sung quá trình tham gia BHXH của mình.

Cùng tâm trạng trên, sau khi được chị Trần Thái Hằng- Phó Giám đốc BHXH TP.Thủ Đức giúp hoàn tất quá trình cài đặt, BS.Nguyễn Thị Mỹ Phú- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp thốt lên: “Hay quá nhỉ, thông tin quá đầy đủ từ BHXH đến BHYT luôn”. Một số y bác sĩ thấy vậy đều đề nghị cơ quan BHXH “duyệt tờ khai tại chỗ” để được “lướt” ngay thông tin BHXH, BHYT của bản thân.

Cách hội trường BV không xa, một nhóm cán bộ của BHXH TP.Thủ Đức cũng tiến hành hướng dẫn bệnh nhân nội trú cài đặt và sử dụng VssID. Bệnh nhân Nguyễn Thái Ngân- công nhân Công ty TNHH Intel Products Việt Nam, sau khi “lướt” thông tin tham gia BHXH, BHYT của mình, đã nói to khiến cả phòng đều chú ý: “Hay dữ vậy ta. Hơn chục năm đi làm ở trong đây hết trơn hết trọi luôn. Úi chao, đi khám bệnh nhiều năm vậy mà thông tin còn lưu đủ luôn nè”. Đến khi nhấn vào biểu tượng “con mắt” để xem chi tiết thông tin từng lần KCB BHYT, chị Ngân còn xuýt xoa: “Úi chà, bác sĩ cho thuốc gì, giá tiền bao nhiêu mình nhìn thấy hết trơn”.

Cách chị Ngân 2 giường, bác Nguyễn Tấn Phát (70 tuổi) hết nhìn điện thoại của mình lại nhìn vẻ mặt chị Ngân với sự tò mò. Đợi cô cán bộ BHXH TP.Thủ Đức kết thúc hỗ trợ chị Ngân, bác hỏi ngay: “Cô ơi, điện thoại của tui cài được không?”. Thấy cô cán bộ BHXH gật đầu “Dạ được”, bác Phát hỏi tiếp: “Ngày mai cô còn quay lại không, vì hôm nay tui không mang theo Chứng minh nhân dân”. Theo bác Phát, ngoài chuyện xem bác sĩ cho thuốc gì, bao nhiêu tiền, quan trọng hơn là giúp bác dễ thống kê lại xem bệnh của mình diễn ra lúc nào trong năm, chữa bao lâu thì khỏi...

Tranh thủ triển khai

Tại TP.HCM, những ngày qua, BHXH các cấp đang tranh thủ triển khai ứng dụng VssID đến toàn mạng lưới KCB BHYT. Riêng trên địa bàn TP.Thủ Đức, trước khi hỗ trợ BV Lê Văn Việt, BHXH Thành phố đã “đổ quân” giúp BVĐK khu vực Thủ Đức, BV TP.Thủ Đức, BV Lê Văn Thịnh (BV quận 2 trước đó). “Theo tinh thần chung, chúng tôi tranh thủ hỗ trợ các y bác sĩ lẫn bệnh nhân”- lãnh đạo BHXH TP.Thủ Đức chia sẻ.

Được biết, ngay trong hoạt động tiếp xúc cử tri mới đây, BHXH TP.Thủ Đức cũng tranh thủ vào đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ để triển khai VssID.

Theo BHXH TP.HCM, toàn mạng lưới KCB BHYT trên địa bàn đã phối hợp rất tốt trong việc triển khai cài đặt VssID đến các y bác sĩ và bệnh nhân. Với lợi thế này, dự kiến hoạt động “phủ sóng” VssID đến các cơ sở KCB BHYT sẽ hoàn tất trong vài ngày tới; sau đó tiếp tục “lấn sân” đến các đơn vị, DN khác.

Chính thức ra mắt người dùng từ tháng 11/2020, VssID là ứng dụng được BHXH Việt Nam thiết lập và có thể hoạt động “mượt mà” trên cả 2 hệ điều hành IOS và Android. Ngoài chức năng cung cấp toàn bộ thông tin quá trình đóng- hưởng BHXH, BHYT, VssID còn tiến tới chức năng thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH. Trước mắt, người tham gia BHXH, BHYT còn thêm tiện ích gia hạn BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện nếu sử dụng dịch vụ InternetBanking (ngân hàng số)…

Thanh Giang