Print

Lỡ cơ hội mua nhà ở xã hội: Chỉ vì... công ty nợ BHXH

Chủ nhật, 11 /04/2021 20:37

Rất nhiều người dân tạm trú trên địa bàn TP.HCM đang “dở khóc, dở cười” vì đã trót đóng một phần tiền mua nhà ở xã hội, nhưng đến ngày nhận nhà thì bị từ chối. Nguyên nhân là khi bổ sung hồ sơ mua nhà, vì không có hộ khẩu thường trú nên cần phải có giấy xác nhận đã và đang tham gia BHXH thay thế. Tuy nhiên, khi liên hệ với cơ quan BHXH, nhiều NLĐ mới vỡ lẽ, DN nơi họ làm việc đang nợ BHXH đầm đìa...

Cách đây 3 năm, vợ chồng chị Trang nắm được thông tin về việc những người đang tạm trú ở TP.HCM sẽ được mua nhà ở xã hội. Ngay lập tức, vợ chồng chị chuẩn bị hồ sơ và đặt cọc 250 triệu đồng cho chủ đầu tư (trị giá căn hộ là 1,4 tỷ đồng, địa chỉ tại quận 8, TP.HCM). Suốt 3 năm qua, vợ chồng chị Trang khấp khởi mừng thầm, chờ ngày bàn giao nhà ở. Tuy nhiên, đến ngày 1/4/2021 là ngày nhận nhà, vợ chồng chị nhận được thông báo từ chủ đầu tư là Công ty TNHH 276 Ngọc Long (quận 8, TP.HCM) với nội dung, do vợ chồng chị không có hộ khẩu ở TP.HCM nên phải bổ sung bằng giấy xác nhận đang tham gia BHXH từ cơ quan BHXH.

Chị Trang lỡ cơ hội mua nhà xã hội do Công ty CP TMDV Đất Mới nợ BHXH

Trước yêu cầu này, vợ chồng chị Trang vẫn yên tâm, bởi theo lời chị “công ty cũng làm ăn đàng hoàng, có thu nhập khá suốt mấy năm qua”. Ngay chiều 1/4, chị Trang liên hệ với BHXH TP.Thủ Đức xin giấy xác nhận đang tham gia BHXH. Tuy nhiên, khi cầm tờ giấy xác nhận từ phía BHXH TP.Thủ Đức, chị Trang “ngớ người” vì nội dung xác nhận cho thấy Công ty CP TMDV Đất Mới (chuyên thực hiện giao nhận ở KCN Cát Lái, TP.Thủ Đức) chỉ tham gia BHXH cho chị từ năm 2016 (thời điểm chị Trang vào làm việc) đến tháng 3/2020. Hỏi lại bộ phận trả hồ sơ của BHXH TP.Thủ Đức, chị Trang nhận được trả lời rằng, Công ty CP TMDV Đất Mới còn nợ BHXH một năm nên BHXH TP.Thủ Đức chỉ có thể xác nhận cho chị như vậy.

Sau đó, chị Trang vẫn quyết định mang giấy xác nhận đó đến gặp chủ đầu tư với tâm trạng khá lo lắng. Kết quả khiến chị Trang thực sự sốc, bởi sau khi xem giấy xác nhận, đại diện Công ty TNHH 276 Ngọc Long đã không chấp nhận, với lý do “suốt một năm qua biết đâu công ty phá sản, chị Trang đã mất việc”(?).

Quá bức xúc, chị Trang đã liên hệ với Công ty CP TMDV Đất Mới, thì được đại diện Công ty thừa nhận đang nợ BHXH, trong đó có nợ BHXH của chị Trang suốt một năm qua. Thấy chị Trang bức xúc, lãnh đạo Công ty “xoa dịu” bằng cách liên hệ với BHXH TP.Thủ Đức để xin tách đóng BHXH cho chị Trang nhằm hoàn tất hồ sơ mua nhà, nhưng đề nghị này không được chấp nhận.

Giải thích điều này, ông Lê Quang Định- Phó Giám đốc BHXH TP.Thủ Đức cho biết: Trường hợp tách đóng được căn cứ Điểm 1.2 Khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Theo đó, đối với đơn vị nợ tiền BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ. Chiếu theo quy định này, trường hợp của chị Trang không thể tách đóng. Vì vậy, BHXH TP.Thủ Đức đề nghị Công ty CP TMDV Đất Mới phải truy nộp toàn bộ số tiền nợ BHXH của NLĐ trong suốt một năm qua; nếu không thực hiện thì BHXH TP.Thủ Đức sẽ phải sử dụng các chế tài cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Trải lòng trong nỗi uất nghẹn, chị Trang cho biết: “Tưởng chừng 10 năm ở trọ đã chấm dứt với gia đình. Thế nhưng, chỉ vì Công ty nợ BHXH mà mơ ước của gia đình chị đã bị tan biến”. Cũng theo chị Trang, hiện Công ty CP TMDV Đất Mới có khoảng 800 lao động, trong đó rất nhiều NLĐ cũng bị nợ BHXH giống như chị.

Văn Phạm