Print

Ký kết thỏa thuận kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền

Thứ Hai, 12 /04/2021 22:59

Ngày 12/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký kết Thỏa thuận kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền giữa hệ thống BHXH Việt Nam và hệ thống Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Chứng kiến Lễ ký kết có ông Nguyễn Duy Hoàng– Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, ông Phạm Tiến Dũng– Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước. Tham gia Lễ ký kết có bà Nguyễn Hồng Vân- Phó Tổng Giám đốc VietinBank, ông Lê Hùng Sơn- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc.

Bà Nguyễn Hồng Vân cho biết, ngay từ năm 2015 đã đánh dấu bước phát triển trong quan hệ hợp tác VietinBank với BHXH Việt Nam thông qua việc cơ quan BHXH mở Tài khoản thu BHXH tại hệ thống VietinBank. Năm 2019, VietinBank đã phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng triển khai kết nối hệ thống thanh toán điện tử song phương theo phương pháp phối hợp thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và quản lý dòng tiền giữa các cơ quan BHXH và các chi nhánh VietinBank.

Theo đó, khách hàng của VietinBank có thể giao dịch với trên 1000 điểm giao dịch của VietinBank với đa dạng các loại hình nộp bảo hiểm như: DN, NLĐ đóng nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Người dân, hộ gia đình đóng nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, gia hạn thẻ BHYT... Đồng thời, VietinBank hỗ trợ cơ quan BHXH các giải pháp thu nộp BHXH, BHYT, xử lý giao dịch chứng từ điện tử nhanh, chính xác, công khai, minh bạch, tăng tốc độ xử ghi nhận cho người nộp bảo hiểm. Nguồn thu BHXH từ cấp quận, huyện, tỉnh, thành phố cũng được tập trung nhanh chóng về cấp trung ương để quản lý chặt chẽ và đầu tư an toàn.

Năm 2020 số lượng giao dịch thu BHXH qua VietinBank là hơn 524 ngàn giao dịch, với doanh số thu đạt trên 82 ngàn tỷ đồng.

“Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác chiến lược giữa 2 đối tác là BHXH Việt Nam và VietinBank sẽ tiếp tục mang lại tiện ích tối đa cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN tích cực tham gia BHXH và thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, cải cách TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”– Bà Nguyễn Hồng Vân nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ Ký kết, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, đặc biệt Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có danh mục đóng BHXH, BHYT; BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-BHXH ngày 17/1/2020 về quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH Việt Nam với các Ngân hàng thương mại.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã luôn nỗ lực cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ; tìm kiếm tích hợp các giải pháp với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. BHXH Việt Nam được Chính phủ đánh giá là một trong số đơn vị đi đầu  trong các bộ, ngành về ứng dụng CNTT vào việc phục vụ nhân dân, giúp giảm thời gian chi phí, đem lại sự hài lòng cho người dân và DN.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết thêm: Tháng 11/2020 là “mốc” quan trọng khi BHXH Việt Nam đã công bố ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng để theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, hoặc tra cứu các thông tin về mã số BHXH…

Đến nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Qua đó, năm 2020 đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500 ngàn đơn vị SDLĐ và hơn 7.000 cá nhân.

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách TTHC, tăng cường giao dịch điện tử, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt. Cụ thể, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các hệ thống ngân hàng thương mại, trong đó có hệ thống VietinBank xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền.

“VietinBank là một trong các Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam trong việc thực hiện Thỏa thuận liên ngành về mở, quản lý, sử dụng tài khoản tiền gửi của hệ thống BHXH Việt Nam tại hệ thống VietinBank, đảm bảo an toàn, trong công tác quản lý dòng tiền, hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- Ông Lê Hùng Sơn dẫn chứng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn tin tưởng rằng, hai Ngành sẽ tiếp tục phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung đã ký kết hợp tác. Đồng thời, tiếp tục rà soát các quy định mới, phát triển CNTT để hoàn thiện quy trình nhằm quản lý chặt chẽ, thuận tiện hơn nữa cho người dân và DN. VietinBank tiếp tục khẳng định chất lượng dịch vụ và giá trị thương hiệu. Qua đó, thu hút người dân, DN và các đại lý thu BHXH, BHYT mở tài khoản, thực hiện nhiều giao dịch, sử dụng nhiều tiện ích của VietinBank…, tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt.

Châu Anh