Print

BHXH tỉnh Lào Cai: Phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT

Thứ Ba, 13 /04/2021 09:28

BHXH tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ký kết Chương trình Phối hợp về công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Trong giai đoạn 2016- 2020, công tác phối hợp giữa 2 cơ quan đã được cụ thể hoá bằng các hoạt động, việc làm thường xuyên và đột xuất theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đối với việc tuyên truyền chủ trương, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong các cơ quan, đơn vị, DN và cộng đồng dân cư trong tỉnh.

Thông qua thực hiện Quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ tỉnh; trong hệ thống tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và sự đồng thuận của nhân dân về những nội dung liên quan đến chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của Đảng, Nhà nước.

Kết quả, số lượng người tham gia BHXH tăng lên theo từng năm. Trong đó, năm 2020, trên địa bàn đã có 64.757 người tham gia BHXH, tăng 4.453 người (7,38%) so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 14,59% so với lực lượng lao động tham gia trong các thành phần kinh tế (số người tham gia BHXH bắt buộc là 58.349 người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.408 người). 49.849 người tham gia BH thất nghiệp, tăng 146 người (0,29%) so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 11,23% so với lực lượng lao động tham gia các thành phần kinh tế. 717.247 người tham gia BHYT, tăng 24.037 người (3,47%) so với cùng kỳ năm 2016, chiếm tỷ lệ bao phủ 99% so với tổng dân số trên địa bàn.

Trên những kết quả đã đạt được và những tồn tại, hạn chế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp về công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Nội dung chương trình phối hợp trọng tâm chủ yếu trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin và kết quả trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tuyên truyền thông qua nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội… Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe tham luận về nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và định hướng công tác tuyên truyền giai đoạn 2021- 2025.

Ông Đường Minh Tấn- Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai cho rằng, thời gian qua lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Để từng bước hiện thực hóa các nội dung Chương trình phối hợp, trong thời gian tới, ông Tấn mong rằng, 2 cơ quan sẽ chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch, định hướng, có giải pháp tổ chức triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Theo ông Dương Đức Huy- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, giai đoạn vừa qua công tác tuyên truyền giữa 2 cơ quan đã thực hiện tốt, giúp chủ trương chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến được với nhân dân. Từ những kết quả đạt được, ông Dương Đức Huy đề nghị, các đơn vị cần tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động tuyên truyền về BHXH để nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận thông tin, thực hiện tốt công tác phát triển tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Hằng Nga