Print

Na Uy gia hạn giấy phép cư trú cho NLĐ nước ngoài trong bối cảnh Covid-19

Thứ Sáu, 07 /05/2021 15:41

Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Na Uy công bố, NLĐ nước ngoài hiện đang cư trú tại Na Uy sẽ được gia hạn giấy phép cư trú.

Theo đó, Chính phủ Na Uy thông qua đề xuất của Bộ Lao động và Xã hội Na Uy, cho phép NLĐ nước ngoài hiện đang làm việc ở Na Uy trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 được gia hạn giấy phép cư trú và ở lại quốc gia này hơn 6 tháng liên tục, với điều kiện NLĐ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Sau khi chính sách có hiệu lực thi hành, sẽ có hàng trăm NLĐ nước ngoài được gia hạn giấy phép cư trú, làm giảm bớt các vấn đề nghiêm trọng đối với một số lĩnh vực sản xuất đang khan hiếm nhân lực.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Na Uy cho biết thêm, lĩnh vực nông nghiệp và đặc biệt là lĩnh vực “công nghiệp xanh” đang ở trong tình thế đầy thách thức. Vì vậy, việc gia hạn giấy phép cư trú cho NLĐ nước ngoài là quyết định quan trọng cần phải được thực hiện để củng cố nguồn nhân lực, nhất là bối cảnh Na Uy đang cần nhiều lao động thời vụ hơn cho mùa hè.

Đại dịch Covid-19 gây ra thách thức lớn trong lĩnh vực nông nghiệp Na Uy do các cửa khẩu biên giới đặt yêu cầu kiểm dịch cao hơn, dẫn đến tình trạng thiếu NLĐ nước ngoài; nhất là trong các trang trại trái cây, rau củ- vốn cần hàng nghìn lao động thời vụ trong năm. Ngoại trừ việc giữ lại NLĐ nước ngoài đang làm việc ở Na Uy, Na Uy đang xem xét nới lỏng việc tuyển dụng NLĐ nước ngoài có chuyên môn, nghiệp vụ thiết yếu ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh.

Trước đó, Na Uy đã áp dụng chương trình nhập cảnh cho NLĐ nước ngoài có chuyên môn, nghiệp vụ thiết yếu từ tháng 2/2021; chủ yếu nhắm vào NLĐ trình độ cao trong công nghiệp lắp ráp, sửa chữa, bảo trì máy móc... Đồng thời, quốc gia này cũng ra thông báo, NLĐ nước ngoài đi làm hằng ngày từ các quốc gia láng giềng như Thụy Điển và Phần Lan, vẫn được phép làm việc tại Na Uy nhưng phải tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt hơn.

Tùng Anh (Theo Norway Daily)