Print

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ Sáu, 14 /05/2021 15:16

Thời gian qua, BHXH huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) đã đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết công việc và nâng cao tinh thần phục vụ người dân và DN. Vì vậy, đã nhận được sự tin tưởng và hài lòng của người dân cũng như các đơn vị, DN.

Vừa làm xong thủ tục nhận thẻ BHYT, chị Lưu Thị Thái (xã Quảng Văn) cho biết: “Tôi làm công nhân Công ty TNHH 888 được 5 năm. Do chuyển đổi công việc, tôi xin nghỉ làm được hơn một năm và tham gia đóng tiếp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hôm nay đến làm thủ tục đổi thẻ BHYT, tôi thấy cán bộ ở đây rất thân thiện, tận tình, các thủ tục được giải quyết nhanh…”. 

Trực tiếp chứng kiến bộ phận “Một cửa”, chúng tôi nhận thấy, một trong những nhiệm vụ quan trọng được BHXH huyện Quảng Xương thực hiện hiệu quả chính là ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ, nhất là trong công tác thu và thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí... Theo đó, toàn bộ hồ sơ được luân chuyển, xử lý liên thông trên hệ thống phần mềm, giảm công đoạn bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Quảng Xương còn luôn công khai, minh bạch tất cả các TTHC và thời gian giải quyết từng thủ tục, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN khi đến giao dịch. Cùng với đó, tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH huyện cũng được niêm yết công khai tại các Trạm Y tế xã, thị trấn và các Điểm Bưu điện-Văn hóa xã giúp các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện. Hàng năm, BHXH huyện còn chủ động rà soát các TTHC, qua đó đề xuất loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không còn phù hợp. Qua rà soát, nhiều TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết như: Thủ tục đổi sổ, gộp sổ BHXH giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; thủ tục cấp thẻ BHYT giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; thủ tục cấp mất, hư hỏng giảm từ 3 ngày xuống còn 0,5 ngày...

Theo ông Trần Quang Giới- Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Xương, để tạo chuyển biến về thái độ phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của các đơn vị và người dân, BHXH huyện đã bố trí, sắp xếp vị trí công việc cho từng CCVC theo đúng chuyên môn, quy định của Ngành. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở toàn thể CCVC thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; chú trọng chất lượng giải quyết công việc và thực hiện văn hóa ứng xử trong xử lý công việc.

Cùng với thực hiện tốt “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc; không trễ hẹn), BHXH huyện sẽ xử lý nghiêm những người có hành vi sách nhiễu, thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi cá nhân. “Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Ngành; đồng thời tạo được niềm tin của các cơ quan, DN và người dân”- ông Giới khẳng định.

Vũ Thu