Print

Đảm bảo chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5-6/2021 an toàn, đúng hạn

Thứ Bảy, 15 /05/2021 10:09

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH các địa phương đã có nhiều phương án chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp tháng 5-6/2021 vào cùng một kỳ chi trả linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, như: Tăng số điểm chi trả trực tiếp, bổ sung thêm nhân viên, tăng thời gian chi trả tại từng điểm… Việc này vừa góp phần đảm bảo chi trả đúng hạn, vừa an toàn phòng chống dịch Covid-19. Ghi nhận của Tạp chí BHXH tại tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa.

* Nghệ An: Bổ sung bàn, nhân viên chi trả cho người nhận tiền mặt

Theo kế hoạch, BHXH tỉnh Nghệ An phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp của tháng 5 và tháng 6 từ ngày 4-20/5. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, số chi trả đã đảm bảo trên 98% số người hưởng, chỉ còn lại nhóm người hưởng đăng ký nhận tiền mặt tại các Bưu cục sẽ tiếp tục được chi trả theo kế hoạch đã đặt ra.

Chi trả lương hưu tại TP.Vinh (Nghệ An)

Với địa bàn trải rộng, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của Nghệ An lên tới trên 163.700 người, trong đó số người nhận tiền mặt là trên 139.300 người. Riêng các điểm chi trả trực tiếp tại địa bàn toàn tỉnh lên tới 702 điểm (trải rộng tại 21 huyện, thị xã, thành phố), nhưng việc chi trả trực tiếp tiền mặt đã hoàn thành vào ngày 10/5, số người hưởng chưa nhận sẽ tiếp tục được chi trả tại các Bưu cục từ ngày 11 đến trước 20/5. Nhóm người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp qua ATM cũng đã được chuyển gộp một lần lương hưu, trợ cấp của tháng 5 và tháng 6 vào tài khoản từ trước ngày 8/5.

“Trong kế hoạch triển khai kỳ chi trả đặc biệt này, BHXH tỉnh Nghệ An đã yêu cầu cơ quan Bưu điện xây dựng phương án chi trả phù hợp với từng địa bàn, tránh tập trung đông người, đảm bảo an toàn cho người hưởng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Do đó, dù không tăng số điểm chi trả, nhưng thời gian chi trả tại mỗi điểm được kéo dài hơn so với các tháng trước để người thụ hưởng không phải tập trung quá đông vào một thời điểm, cũng như tuân thủ yêu cầu 5K của Bộ Y tế”- bà Lê Thị Phương Anh- Trưởng phòng KH-TC (BHXH tỉnh Nghệ An) cho biết.

* Hà Tĩnh: Nỗ lực rút ngắn thời gian chờ đợi 

Tính đến ngày 10/5, BHXH tỉnh Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5, 6/2021 vào cùng kỳ chi trả tháng 5/2021 (trừ xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà đang thực hiện cách ly y tế). Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay toàn tỉnh có 71.300 người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với số tiền chi trả bình quân mỗi tháng là 310 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh về phương án chi trả; đồng thời yêu cầu Bưu điện tỉnh và BHXH các huyện, thị xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong công tác chi trả.

Bên cạnh đó, tăng cường nhân viên chi trả, bố trí thêm bàn chi trả để giảm thời gian chờ đợi của người hưởng, tránh tập trung đông người. Thực hiện thông báo cho người hưởng biết về phương án chi trả; cũng như các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm chi trả khi đến nhận tiền.

Cũng nhân dịp này, BHXH tỉnh đã yêu cầu Bưu điện tỉnh và BHXH các huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, nhằm giảm bớt số lượng người hưởng nhận trực tiếp bằng tiền mặt.

Do đang trong thời gian bị phong tỏa, nên việc chi trả tại xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà) tạm thời chưa thể triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, 196 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với số tiền bình quân 630 triệu đồng/tháng tại địa bàn này sẽ được chi trả ngay khi hết cách ly y tế...

* Quảng Bình: Tăng điểm chi trả, đảm bảo giãn cách

Để góp phần duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian qua và bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả cụ thể. Theo đó, dự kiến trước ngày 20/5, tất cả các điểm chi trả trực tiếp, chi trả qua ATM, chi trả tại các Bưu cục sẽ hoàn thành, đảm bảo tất cả người hưởng nhận được lương, trợ cấp an toàn.

BHXH và Bưu điện tỉnh cũng thống nhất bố trí thêm điểm chi trả tại các địa bàn trải rộng; tại một số địa bàn có điều kiện thì tăng số bàn và số nhân viên chi trả. Kế hoạch này nhằm đảm bảo giảm người hưởng không phải chờ đợi lâu, đảm bảo giãn cách ở nơi chi trả, tránh tập trung đông người.

Người hưởng cũng được thông báo trước về thời gian, địa điểm chi trả, các biện pháp phòng chống dịch tại điểm chi trả, để bố trí thời gian đến nhận tiền phù hợp và thực hiện tốt việc phòng chống dịch. Tại các điểm chi trả, chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn miễn phí; yêu cầu nhân viên chi trả và người hưởng phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, giúp họ tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và tự đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Thanh Hóa: Chủ động kế hoạch chi trả trong mọi tình huống

Tính đến ngày 12/5, BHXH tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bưu điện tỉnh đã hoàn thành chi trả qua ATM và chi trả bằng tiền mặt tại các điểm chi trả trực tiếp. Trường hợp những người chưa nhận tiền mặt, hoạt động chi trả tại các Bưu cục sẽ tiếp tục thực hiện đến ngày 20/5...

Trước đó, ngay khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam về kỳ chi trả đặc biệt này, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phương án, thời gian thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp tháng 5 và tháng 6/2021 vào cùng một kỳ chi trả, cùng một số công tác chuẩn bị; dự kiến tổ chức chi trả xong trước ngày 20/5/2021.

Trên cơ sở phương án đã xây dựng, cơ quan Bưu điện thông báo cho người hưởng biết nội dung thay đổi về phương thức chi trả, thời gian và địa điểm chi trả. Yêu cầu nhân viên chi trả và người hưởng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… khi đến các điểm chi trả. Những thông tin này cũng được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo mọi người hưởng tiếp cận được thông tin, chủ động thời gian nhận tiền phù hợp, không dồn quá đông người vào một thời điểm.

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Bưu điện tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả; hướng dẫn người đến nhận tiền đảm bảo khoảng cách giãn cách. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đề nghị Bưu điện chủ động cập nhật tình hình tại địa phương; nếu xuất hiện khu vực phải cách ly, phong tỏa, thì thời gian chi trả phải được sự nhất trí của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Ngọc Thảo- Mạnh Toàn- Huy Hương- Nam Hà

(* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)