Print

Người “truyền lửa” nhiệt huyết

Chủ nhật, 16 /05/2021 06:42

Năm 2020, quỹ BHYT tại TP.HCM đảm bảo cân đối và có kết dư. Trong nhiều nguyên nhân, phải nói đến công tác giám định BHYT cũng như BS.Nguyễn Văn Toan- một giám định viên mẫn cán và nhiệt huyết với nghề.

Mối nhân duyên với ngành BHXH

Sinh ra và lớn lên tại huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương), năm 1990, Nguyễn Văn Toan tốt nghiệp ĐH Y Thái Bình. Sau những đắn đo, cuối cùng anh quyết định rời quê hương để lập nghiệp tại mảnh đất vùng châu thổ sông Ba- tỉnh Phú Yên. Đến năm 2007, anh tiếp tục chuyển công tác vào TP.HCM để thuận tiện cho việc điều trị bệnh tim; đồng thời gắn bó với nghề giám định BHYT từ đó đến nay. Với kinh nghiệm, kiến thức y khoa cùng bản tính điềm đạm, cần cù đã giúp ích cho anh rất nhiều trong công tác giám định BHYT.

BS.Nguyễn Văn Toan trao đổi nghiệp vụ cùng các đồng nghiệp

Nếu như ở Phú Yên, BS.Toan làm công tác chuyên môn là KCB thì khi vào TP.HCM, anh chuyển hướng với nhiệm vụ mới là giám định viên BHYT. Từ năm 2007 đến gần đây, anh chịu trách nhiệm giám định tại nhiều cơ sở KCB BHYT trên địa bàn TP.HCM; còn hiện nay anh phụ trách giám định tại BV Chợ Rẫy và các BV khu vực Củ Chi. Trong đó, BV Chợ Rẫy là BV hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Y tế, nên chi phí KCB BHYT bình quân mỗi năm lên tới gần 4.000 tỷ đồng, khiến các giám định viên rất vất vả mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lần gặp gần đây, khi thấy tôi gợi chuyện viết bài, BS.Toan nhỏ nhẹ bảo: “Anh ngại nói về mình quá. Thật ra, có nhiều bạn giỏi lắm, em à!”. Sau nhiều năm công tác tại BHXH TP.HCM, bản thân BS.Toan đã cố gắng rất nhiều, để vừa trau dồi nghiệp vụ, vừa hoàn thiện mình. “Áp dụng CNTT vào công việc ngày càng nhiều nên bắt buộc anh phải tự học thêm các kiến thức về vi tính, để theo kịp sự phát triển của xã hội, của BHYT, thời buổi 4.0 mà!...”- BS.Toan- Trưởng nhóm giám định tập trung của BHXH TP.HCM cười hiền nói.

Như lời anh nói, để giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo việc quản lý quỹ BHYT minh bạch, hiệu quả thì việc ứng dụng CNTT ngày càng được quan tâm. Dù sức khỏe có phần hạn chế, nhưng với bản tính cần mẫn, chịu khó, BS.Toan đã dành nhiều thời gian dày công nghiên cứu, cập nhật hệ thống văn bản pháp luật liên quan cũng như văn bản hướng dẫn của Ngành để công việc của mình đạt được hiệu quả cao hơn.

“Người gác cửa” mẫn cán và nhiệt huyết

Khi tôi hỏi về những công việc của một giám định viên BHYT cũng như của nhóm, BS.Nguyễn Văn Toan chia sẻ: “Để thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, đặc biệt là công tác quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT, nếu chỉ làm 8 tiếng trong một ngày sẽ không bao giờ hết công việc của giám định viên”. Vất vả là thế, nhưng BS.Toan luôn thấy vui, nhất là khi anh cùng nhóm giám định tập trung luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, theo phương châm “chính xác, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả”.

Các đồng nghiệp của BS.Toan cũng cho biết, ở BS.Toan luôn có sự quyết liệt, chủ động phân tích chi phí KCB, đánh giá kiểm soát chi phí của từng cơ sở KCB BHYT. Theo đó, nhóm của anh thường xuyên thông báo danh sách từ chối tự động trên phần mềm giám định để cơ sở KCB rà soát, kiểm tra, đối chiếu và khắc phục; phát hiện kịp thời các nguyên nhân chủ quan gây gia tăng chi phí, thông báo và đề nghị cơ sở KCB điều chỉnh ngay. Như BS.Toan nói, để đảm bảo giải quyết hết khối lượng công việc, các giám định viên còn thường xuyên kiểm tra đột xuất tại các phòng khám... để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT; đồng thời góp phần bảo đảm cân đối thu-chi quỹ KCB BHYT.

Gắn bó với nghề, đồng cam cộng khổ cùng anh em, nên BS.Toan luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi giám định xong một hồ sơ bệnh án. Điều đó không chỉ giúp cơ quan BHXH nhanh chóng thanh toán chi phí KCB BHYT cho cơ sở KCB mà còn giúp các gia đình bệnh nhân yên tâm tin tưởng. “Bây giờ mọi thứ đã ổn, tuy nhiên để được như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự hỗ trợ từ các bạn trong nhóm giám định tập trung, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ sở y tế và sự quan tâm, chia sẻ từ ban giám đốc và lãnh đạo phòng. Nhờ vậy, công việc của anh được thuận lợi hơn”- BS.Toan chia sẻ thêm.

Mặc dù không còn trực tiếp tham gia công tác KCB, nhưng BS.Nguyễn Văn Toan cũng như nhiều giám định viên BHYT khác vẫn luôn cháy bỏng nhiệt huyết, xác định rõ trách nhiệm của mình là “người gác cửa” cho quỹ BHYT, mang lại niềm tin cho người dân vào chính sách an sinh xã hội của đất nước.   

Trần Phi

Năm 2020, TP.HCM có 7.896.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Quỹ BHYT thu được 13.800 tỷ đồng, trong đó quỹ được sử dụng theo Luật BHYT là 90%, tương đương 12.400 tỷ đồng. Trong năm, quỹ KCB BHYT được sử dụng đảm bảo cân đối và có kết dư. Lãnh đạo BHXH TP.HCM nhận định, dịch bệnh COVID-19 là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh hạn chế đến KCB tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, công tác quản lý đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là BHXH TP.HCM đã chủ động thực hiện các phương pháp quản lý giá thuốc, vật tư y tế, hướng dẫn các cơ sở y tế sử dụng thuốc có chi phí thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đảm bảo cân đối quỹ… Đặc biệt, đội ngũ giám định viên đã góp công không nhỏ khi thực hiện tốt các giải pháp giám định.