Print

Bệnh viện E nỗ lực giữ vững “thành trì” an toàn trong phòng chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 16 /05/2021 19:29

Ngày 16/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Cao Hưng Thái- Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB làm Trưởng đoàn đã kiểm tra và làm việc với Bệnh viện (BV) E về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác sàng lọc người bệnh và người nhà người bệnh ngay từ ngoài cổng BV; công tác khám sàng lọc người bệnh tại Khoa Cấp cứu và khu khám sàng lọc người bệnh có biểu hiện sốt, ho; Khoa Bệnh Nhiệt đới (nơi điều trị người bệnh nghi nhiễm Covid-19, người bệnh cách ly có tiếp xúc với người bệnh nhiễm Covid-19 hoặc người nghi nghiễm Covid-19…).

Theo quy trình của BV E, ngay khi người bệnh đến cổng, nhân viên y tế trong tổ sàng lọc đã tiến hành đo thân nhiệt, khai thác yếu tố dịch tễ của từng người bệnh và người nhà người bệnh, hướng dẫn khai báo y tế... Đồng thời, BV cũng bố trí đường đi riêng để phân luồng bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp... 

Ông Cao Hưng Thái nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số lượng người mắc không ngừng tăng lên. Tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều ổ dịch với đa biến chủng, đa nguồn lây; thậm chí dịch bệnh còn “tấn công” vào BV. Vì thế, đòi hỏi các BV phải nâng cao cảnh giác để trở thành lá chắn vững chắc cho thành trì phòng chống dịch trong thời gian tới.

Đại diện Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, các BV cần nghiêm túc thực hiện, nêu cao tinh thần chịu trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra dịch bệnh tại nơi mình công tác. Đặc biệt, cần chủ động phòng chống dịch bệnh, xây dựng BV an toàn, đảm bảo năng lực phòng chống Covid-19 với 3 tiêu chí “sạch”: Thứ nhất, bệnh nhân “sạch” (bao gồm bệnh nhân vào khám, bệnh nhân nội trú, bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên) cần được sàng lọc kỹ càng, khai thác yếu tố dịch tễ, xét nghiệm... Thứ hai, nhân viên y tế “sạch”, thực hiện yêu cầu 5K và tự quản lý bản thân và người nhà, địa phương, hạn chế đi lại, khai báo thành khẩn khi tiếp xúc với những nơi có yếu tố dịch bệnh bùng phát… Thứ ba, người nhà bệnh nhân “sạch”, được khai báo y tế, thực hiện 5K, theo dõi yếu tố dịch tễ, xét nghiệm (nếu cần)…

Trước đó, từ ngày 12/5, BV E đã tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động và nhiều phóng viên báo chí trên địa bàn Hà Nội. Ông Lê Ngọc Thành- Giám đốc BV khẳng định: Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vắc-xin phòng phòng Covid-19 của Bộ Y tế và Cục Quản lý KCB đã đề nghị lựa chọn BV E là một trong 5 BV triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế và các đối tượng thuộc các cơ quan Trung ương, bộ/ngành, các cơ quan ngang bộ và tổ chức quốc tế tại Hà Nội. Quá trình tiêm chủng đã diễn đúng quy định, đảm bảo an toàn, với sự chuẩn bị các phương án dự phòng xử trí đối với những trường hợp có phản ứng sau tiêm.

Thái An