Print

Cài đặt VssID- BHXH số: Thêm hiểu chính sách nhân văn

Chủ nhật, 06 /06/2021 07:06

Vừa qua, các trường học tổ chức hướng dẫn HS đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID nhằm giúp các em cũng như gia đình thuận tiện trong việc theo dõi quá trình tham gia BHYT cũng như KCB BHYT của mình. Chỉ đến khi cài đặt ứng dụng, nhiều phụ huynh mới “ngã ngửa” khi chưa tham gia BHXH, BHYT cho bản thân cũng như chưa tham gia BHYT HSSV cho con mình và mới thực sự hiểu rõ về chính sách.

Chị N.C.L (Nam Từ Liêm, Hà Nội) là giám đốc một DN tư nhân với hơn 10 NLĐ. Những NLĐ này đều được chị đăng ký tham gia BHXH đầy đủ, nhưng riêng bản thân chị lại không tham gia. Chị L. cho biết: “Do thấy mình đã nhiều tuổi, nếu tham gia BHXH đủ 20 năm, thì đến 67 tuổi chị mới nhận lương hưu”. Cũng vì suy nghĩ như vậy nên chị L. kiên quyết không tham gia BHXH cho mình, mà bản thân chị không hay biết mình có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu để nhận lương hưu.

 

Qua tìm hiểu về ứng dụng VssID, nhiều người đã hiểu thêm về chính sách BHXH, BHYT

“Kế toán công ty cũng nhiều lần khuyên tôi tham gia BHXH bắt buộc, nhưng phải đến khi mọi người nói nhiều về tài khoản VssID, tôi mới thực sự tìm hiểu về chính sách này. Trước đây chỉ nghĩ đơn giản kiếm tiền rồi gửi tiết kiệm, nhưng mấy năm trở lại đây muốn đóng thì lại sợ nhiều tuổi. Đến giờ tôi mới biết chính sách BHXH, BHYT lại ưu việt đến như vậy. Tôi vừa hoàn tất thủ tục đăng ký tham gia BHXH từ đầu tháng 6”- chị L. chia sẻ.

Tương tự, chị Q.T (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đang “cuống cuồng” đăng ký tham gia BHYT cho mình. Chị T. cho biết, chị buôn bán tự do, lại còn trẻ nên luôn cho rằng sức khỏe mình tốt, không ốm đau bệnh tật gì, không cần tham gia BHYT. Chỉ đến khi trường học của con trai gửi thông báo đề nghị phụ huynh đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID thì chị mới bắt đầu tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Tôi vừa ra đại lý ở phường để đăng ký tham gia BHYT. Bao nhiêu năm không phải không có tiền mà chỉ vì nghĩ không cần thiết. Thời gian tới, tôi sẽ tham gia BHXH tự nguyện. Như vậy, cuộc sống về sau sẽ có thể đảm bảo, yên tâm để lo cho các con học hành”- chị T trải lòng.

Trong những năm qua, chính sách BHXH, BHYT đang từng bước được hoàn thiện, hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho mọi người dân tiếp cận, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Ngành BHXH Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận NLĐ, người dân chưa thực sự quan tâm đến chính sách này.

Qua đó cho thấy, ngoài nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam, để thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW và Nghị quyết 28-NQ/TW, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của NLĐ, người dân về chính sách này.

Thủy Hà