Print

VssID phát huy hiệu quả ở Lộc Ninh

Thứ Ba, 15 /06/2021 11:34

Nhờ cài đặt ứng dụng VssID, nhiều người dân, NLĐ trên địa bàn huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) thuận lợi trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT.

Bà Trương Thị Hồng Tuyết- Phó Giám đốc BHXH huyện Lộc Ninh cho biết, nhờ sự chỉ đạo, ủng hộ hết mình của các cấp, các ngành cũng như sự nhiệt huyết của đội ngũ CCVC trẻ thuộc BHXH huyện, đến nay, nhiều đơn vị, DN, NLĐ, người dân trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã được hướng dẫn và quen với việc giao dịch qua môi trường điện tử. Việc đưa CNTT vào phục vụ khách hàng ở huyện biên giới đã giúp cắt giảm chi phí và thời gian cho DN, NLĐ, người dân.

Nhận định về kết quả của BHXH huyện Lộc Ninh, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Phước cho rằng, tuy là địa bàn biên giới và đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng BHXH huyện Lộc Ninh đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhờ đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng phần mềm điện tử vào nghiệp vụ chuyên môn, BHXH huyện đang phục vụ chu đáo cho gần 103.000 người dân, NLĐ- đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Đây là tỷ lệ rất cao đối với một huyện biên giới còn nhiều khó khăn như Lộc Ninh.

Kết quả đạt được chính là thước đo chính xác về hiệu quả ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị. Thời gian qua, BHXH huyện Lộc Ninh đã có nhiều giải pháp đột phá giúp người dân, DN giảm bớt các TTHC và tăng cường thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Việc cài đặt ứng dụng VssID đã giúp mỗi người dân, NLĐ có thể tự theo dõi quá trình tham gia BHXH, KCB của bản thân mình…

Bà Trương Thị Hồng Tuyết cho biết thêm, khi đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm của Ngành, các CBVC của BHXH huyện đều được tập huấn kỹ, đồng thời chủ động nghiên cứu sử dụng thành thạo các phần mềm để phục vụ người dân được tốt hơn. Trong khi đó, các DN có thể gửi hồ sơ cho cơ quan BHXH bất cứ lúc nào và bất kỳ đâu qua mạng Internet.

“Khi BHXH huyện Lộc Ninh nhận được hồ sơ hợp lệ của DN sẽ xử lý nhanh, kịp thời. Nếu hồ sơ điện tử có sai sót thông tin thì cơ quan BHXH cũng báo lại cho DN bổ sung rất nhanh. Kết quả xử lý hồ sơ gửi thông qua Bưu điện cũng đã tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng rất nhiều. Đây là phương cách làm việc rất phù hợp với tình hình hiện nay, khi dịch COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp”- bà Tuyết chia sẻ.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, BHXH huyện Lộc Ninh giải quyết trên 100 hồ sơ của các tổ chức, DN. Đối với DN có khoảng 50 lao động thì thời gian xử lý hồ sơ, cấp sổ-thẻ chỉ mất khoảng 2 ngày. Trước đây, người dân và NLĐ khi đi KCB không biết được quỹ BHYT thanh toán như thế nào hoặc không biết được chủ DN có đóng BHXH cho mình đầy đủ hay không?... Tuy nhiên, nay thông qua ứng dụng VssID, người dân dễ dàng tự theo dõi quá trình tham gia và hưởng BHXH, BHYT của mình, qua đó góp phần hạn chế tình trạng DN gian lận trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT…

Chị Nguyễn Thị Hằng- nhân viên phụ trách nhân sự của Công ty chế biến hạt điều Lộc Ninh cho biết: “Nhiều khi ban giám đốc, phòng hành chính do bận công việc, không kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ. Nay nhờ có VssID, vấn đề này được NLĐ giám sát giúp DN, quyền lợi BHXH, BHYT của NLĐ luôn được Công ty giải quyết một cách kịp thời”.

Anh Hoàng Quý Phương- nhân viên Công ty TNHH TM-XNK Vĩnh Hoàng cũng chia sẻ: “Được cài đặt VssID không chỉ thuận lợi cho quá trình theo dõi DN tham gia BHXH, BHYT cho mình, mà vừa qua đi KCB, tôi quên mang thẻ BHYT nhưng vẫn được giải quyết quyền lợi một cách rất nhanh gọn. Đây là một trong những cải cách TTHC đột phá của BHXH Việt Nam”.

Lê Văn