Print

Ninh Bình: Đôn đốc DN trả nợ BHXH cho NLĐ trước ngày 30/6

Thứ Tư, 16 /06/2021 16:05

Trước tình trạng nợ BHXH của các DN trên địa bàn gia tăng và kéo dài, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo công đoàn cơ sở đề yêu cầu các DN thanh toán đủ số tiền nợ BHXH của NLĐ cho cơ quan BHXH.

Ông Trần Kim Long- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Bình cho biết, tính đến ngày 31/5, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 1.863 đơn vị nợ tiền BHXH của NLĐ với tổng số tiền gần 170 tỷ đồng. Trong đó có 14 DN có tổ chức công đoàn nợ tiền BHXH của NLĐ từ 6 tháng trở lên, với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng.

Để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình yêu cầu LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành chỉ đạo các Công đoàn cơ sở DN tham mưu, đề xuất chủ DN chấp hành nghiêm Luật BHXH, đồng thời, thanh toán đủ số tiền nợ BHXH của NLĐ cho cơ quan BHXH trước ngày 30/6/2021.

Theo ông Long, hiện nay, có rất nhiều DN nợ BHXH của NLĐ với số tiền lớn và trong một thời gian dài dẫn đến việc khi NLĐ ốm đau, thai sản hay chuyển công tác, nghỉ việc... khiến cơ quan BHXH không thể giải quyết các chế độ cho NLĐ được. "Thậm chí đã từng có những DN nợ BHXH với số tiền lớn sau đó phá sản hoặc bán lại công ty cho chủ khác dẫn đến việc giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ gặp rất nhiều khó khăn" - ông Long nói.

Theo BHXH tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN trên địa bàn gặp khó khăn trong kinh doanh, sản xuất nên việc dẫn tới việc chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Tuy nhiên, nhiều DN mặc dù không quá khó khăn nhưng lại cố tình “tát nước theo mưa”. 

Đặc biệt, còn có dấu hiệu hàng tháng sau khi NLĐ lĩnh tiền lương, đơn vị đã trích, trừ tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ nhưng đơn vị “Không đóng số tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã khấu trừ của NLĐ cho cơ quan BHXH”. Điều này đã vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, khoản 1, Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015. 

Trước tình hình trên, BHXH tỉnh đã tích cực đôn đốc, yêu cầu các đơn vị đóng hết số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. BHXH tỉnh cũng thành lập 3 đoàn thanh tra đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH theo kế hoạch tại 18 đơn vị SDLĐ. Qua thanh tra, đã thu được số tiền là 728.911.167 đồng; đồng thời, ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 đơn vị SDLĐ, số tiền là 164.144.269 đồng…

Thanh Hằng