Print

“Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2021” lần 2, liệu TP.HCM có giữ được ngôi vương?

Thứ Năm, 17 /06/2021 16:29

Mới đây, TP.HCM tiếp tục được đề cử cho danh hiệu trong khuôn khổ giải thưởng "Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á năm 2021". Thời gian bình chọn từ ngày 9/6 đến ngày 14/9/2021 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 1/11 tới.

TP.HCM là một trong 8 ứng cử viên cho danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” (Asia's Best MICE Destination 2021) trong khuôn khổ giải thưởng World MICE Awards 2021, cùng Bangkok (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Macau (Trung Quốc), Seaul (Hàn Quốc) và Singapore.

MICE hiểu một cách đơn giản, là hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. So với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm, đoàn khách của du lịch MICE rất đông, có khi lên đến vài trăm khách và mức chi tiêu cũng cao hơn khách đi tour thông thường. Đồng thời, đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP, có địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao và có khả năng chi trả cao.

Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo... nằm trong du lịch MICE được tổ chức ở khách sạn, resort 4, 5 sao, sử dụng những dịch vụ chất lượng. MICE không phải là loại sản phẩm du lịch mới, hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn theo nhận thức khác nhau của người làm du lịch. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Loại hình du lịch MICE hiện đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh bởi giá trị mang lại cao hơn nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm.

Ngoài ra, du lịch MICE ngày càng có điều kiện phát triển và được nhiều người lựa chọn bởi so với các loại hình du lịch khác, MICE mang đến nhiều lợi ích vượt trội nnhưcác thành viên tham gia có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch rất tiện. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty, nhà đầu tư... gặp gỡ khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác. Sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ mang đến sự hài lòng cho các thành viên tham gia, công việc được tiến hành thuận lợi hơn và MICE còn tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và hỗ trợ marketing du lịch cho điểm đến.

Được biết, trong năm 2020 dù phải đối mặt tình hình dịch bệnh song TP.HCM đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục này trong lần đầu tiên tổ chức. Giải thưởng World MICE Awards nằm trong chuỗi giải thưởng được phát triển từ World Travel Awards, vốn là giải thưởng du lịch uy tín bậc nhất trên thế giới. Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2020, World MICE Awards nhằm mục đích thúc đẩy sự tăng trưởng và sự đổi mới của du lịch MICE trên quy mô toàn cầu bằng việc vinh danh các tổ chức dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch với sự công bằng, minh bạch trong thể lệ và quá trình bình chọn.

TP.HCM có môi trường đầu tư, kinh doanh tốt thuận lợi, thường được các doanh nhân quốc tế lựa chọn để tổ chức các hội thảo, hội nghị quốc tế. Hiện nay, ngày càng có nhiều đoàn khách quốc tế từ các nước như Malaysia, Ấn Độ… để vừa đi du lịch kết hợp tìm kiếm đối tác đến thành phố. Điều này cho thấy, thành phố có lợi thế, tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch MICE. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nên việc giữ được danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2021” là thách thức không nhỏ với TP.HCM.

Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards – WTA) là giải thưởng uy tín được ví như Giải Oscar của ngành du lịch thế giới, được tổ chức thường niên nhằm vinh danh đơn vị trong ngành du lịch như điểm đến, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, vận chuyển, nhà điều hành tour, tuyến du lịch, cơ quan quản lý du lịch quốc gia…

Đăng Khoa