Print

Cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Bình Thuận: Người dân đánh giá cao

Thứ Ba, 20 /07/2021 18:21

“Cán bộ BHXH tỉnh Bình Thuận đã giúp tôi cài đặt ứng dụng VssID để theo dõi quá trình đóng hưởng BHXH, BHYT của mình và khi đi KCB không cần đem theo thẻ BHYT giấy. Nhiều TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã được cắt giảm nên các giao dịch được thực hiện nhanh gọn, thuận tiện”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Kha (TP.Phan Thiết) về cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Phạm Xuân Toan- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận, năm 2016, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh chiếm 58,9%, qua giao dịch điện tử chiếm 19,7% và qua giao nhận trực tiếp chiếm 21,4%. Đến năm 2020, tỷ lệ nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính chiếm 4,9%, qua giao dịch điện tử chiếm 95%, nhận trực tiếp chiếm 0,1%; trong khi tỷ lệ trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích là 99,9% và trả trực tiếp là 0,1%.Cùng với đó, từ 115 TTHC liên quan đến BHXH vào năm 2016 thì đến năm 2020 cắt giảm xuống còn 27 TTHC và năm 2021 còn 25 TTHC. Những con số trên cho thấy, công tác cải cách TTHC của BHXH tỉnh Bình Thuận đang có những chuyển biến rõ rệt.

Người dân Bình Thuận hài lòng với những cải cách TTHC của cơ quan BHXH

Thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã niêm yết công khai, đầy đủ 25 bộ TTHC (giảm 2 bộ so với năm 2020) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh tại trụ sở cơ quan BHXH, tại Trung tâm hành chính công các lĩnh vực: Thu BHXH, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT. Đồng thời, giảm bớt một số TTHC không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ nghiệp vụ về BHXH, BHYT theo mục tiêu đề ra không qua 49 giờ; tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thủ tục hồ sơ đúng quy định, trả kết quả đúng thời hạn, không để xảy ra chậm trễ, tồn đọng hồ sơ, nên không gây bức xúc, phiền hà cho đơn vị và người dân…

Một số thủ tục giải quyết chế độ chính sách giảm từ 30-50% thời gian so với trước đây như: Thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng, thời gian giải quyết 5 ngày giảm xuống trong ngày; điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; cấp mới sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc từ 20 ngày xuống còn 10 ngày; chế độ ngắn hạn, giải quyết trợ cấp BHXH một lần từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã chủ động thông tin, hướng dẫn các đơn vị SDLĐ, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp.

Tính đến giữa tháng 6, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ bình quân 59,93%. Mặt khác, BHXH tỉnh cũng đã triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ công mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt nam.

Ông Toan cho biết thêm, để có được kết quả trên, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn xác định công tác cải TTHC là một trong những nhiệm vụ trong tâm. Lãnh đạo BHXH tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và các nội dung cải cách TTHC mà BHXH Việt Nam đã đề ra, trên tinh thần phục vụ người dân và DN một cách tốt nhất.

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT mới, chị Nguyễn Thị Kha (TP.Phan Thiết) không khỏi bất ngờ chia sẻ: “Tôi cứ tưởng nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn mấy hôm sau lên lấy. Ai ngờ đợi 30 phút là cơ quan BHXH giải quyết xong. Không những vậy, CCVC BHXH tỉnh còn giúp tôi cài đặt ứng dụng VssID để theo dõi quá trình đóng hưởng BHXH, BHYT của mình và KCB BHYT không cần đem theo thẻ BHYT giấy. Mấy tháng tôi không ghé cơ quan BHXH giải quyết công việc, mà giờ các TTHC được cải cách nhanh đến vậy…”.

Lê Văn