Print

Quảng Bình: Thực hiện 100% giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH chung tay phòng dịch Covid-19

Thứ Sáu, 23 /07/2021 14:25

BHXH tỉnh Quảng Bình vừa có văn bản đề nghị các đơn vị SDLĐ trên địa bàn thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, dừng giao dịch hồ sơ giấy kể từ 1/8/2021. Đây là hoạt động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, đến nay phần lớn các đơn vị SDLĐ tại địa phương này đã phối hợp với cơ quan BHXH các cấp thực hiện tốt Nghị định 166/2016/NĐ- CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử (GDĐT) trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. BHXH Việt Nam cũng đã ban hành quy trình GDĐT các lĩnh vực này tại Quyết định số 838/QĐ- BHXH (ngày 29/05/2017). Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số đơn vị chưa đăng ký tham gia và thực hiện GDĐT trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết: Từ ngày 1/8/2021, cơ quan BHXH sẽ dừng giao dịch hồ sơ giấy và chuyển sang thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. GDĐT lĩnh vực BHXH cũng là một phần nhiệm vụ của mọi đơn vị tại địa phương này, thực hiện chỉ đạo, định hướng của UBND tỉnh Quảng Bình tại Quyết định số 4979/QĐ- UBND (ngày 29/12/2020) ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình năm 2020, thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, GDĐT góp phần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đề nghị các đơn vị SDLĐ đã có chữ ký số cần đăng ký tham gia và thực hiện GDĐT trong lĩnh vực BHXH, theo BHXH tỉnh Quảng Bình, đây là hoạt động mang lại nhiều tiện ích khi “cơ quan BHXH sẽ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình giao dịch hồ sơ điện tử và đơn vị không phải nộp hồ sơ giấy". Để đăng ký tham gia và thực hiện GDĐT trong lĩnh vực BHXH, đơn vị cần kê khai trực tuyến và ký số hồ sơ BHXH điện tử trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam, phần mềm được cung cấp miễn phí tại địa chỉ:. https://dichvucong baohiemxahoi.gov.vn hoặc mua bản quyền phần mềm Kê khai hồ sơ BHXH điện tử của các tổ chức cung cấp dịch vụ I- VAN. Chữ ký số của đơn vị GDĐT với cơ quan Thuế, Hải quan... đang còn hiệu lực thì được sử dụng đăng ký tham gia và thực hiện GDĐT trong lĩnh vực BHXH.

Đối với các đơn vị chưa có chữ ký số, có thể liên hệ với một trong các tổ chức cung cấp chứng thư số để mua chữ ký số và đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/7/2021. Danh sách các tổ chức cung cấp dịch vụ I- VAN và chứng thư số được ngành BHXH Việt Nam công bố tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị có thể trao đổi với Phòng Công nghệ thông tin để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thái An