Print

Trung Quốc: Nâng cao trình độ học vấn và xóa đói giảm nghèo cho nữ giới

Thứ Ba, 27 /07/2021 13:36

Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc kêu gọi Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực phối hợp, kiên trì thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ học vấn, xóa đói giảm nghèo cho nữ giới.

Các chuyên gia chỉ ra, trong xã hội Trung Quốc, nghèo tuyệt đối là thu nhập hàng năm là 2.300 nhân dân tệ (339 USD); nghèo tương đối là thu nhập đạt khoảng 40% thu nhập trung bình của xã hội hoặc thu nhập hàng năm là 5.000 nhân dân tệ (738 USD) đối với người dân khu vực nông thôn và 12.000 nhân dân tệ (1.772 USD) đối với người dân khu vực thành thị. Căn cứ vào tiêu chí này, 130 triệu người Trung Quốc đang sống trong tình trạng nghèo tương đối; trong đó, có nhiều phụ nữ.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đạt được một số thành tựu nổi bật trên con đường xóa đói giảm nghèo. “Xóa đói giảm nghèo”, cùng với “nâng cao trình độ học vấn”, cũng chính là “chìa khóa” mang đến sức mạnh cho hàng trăm triệu phụ nữ ở quốc gia này vươn lên, thoát nghèo. Chính phủ đã thực hiện một loạt các giải pháp nhằm đảm bảo phụ nữ được hưởng quyền bình đẳng trước hết là trong giáo dục; qua đó, trở thành người có tri thức, cùng tham gia và đóng góp vào cuộc chiến chống đói nghèo. Chính quyền địa phương có nhiều mô hình hay về đào tạo, hướng nghiệp cho NLĐ nữ như: Phát triển ngành thủ công mỹ nghệ cho NLĐ nữ ở tỉnh Quý Châu; Chương trình Hợp tác đào tạo kỹ thuật và năng lực tự xây dựng cho trẻ em gái quá tuổi đi học ở các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Cam Túc, qua Chương trình, khoảng 12.000 trẻ em gái độ tuổi 15-18 đã được đào tạo về ngôn ngữ và hướng nghiệp…

Trung Quốc cũng dần cải thiện pháp luật về bình đẳng giới. Tháng 2/2019, các cơ quan Chính phủ như Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc… đề xuất quy định cấm phân biệt giới tính khi tuyển dụng. Cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ bị xử lý hành chính nếu quảng cáo tuyển dụng nêu yêu cầu về giới tính của ứng viên; nhà tuyển dụng không được hỏi ứng viên về tình trạng hôn nhân hoặc tình trạng mang thai sản; không được yêu cầu ứng viên nữ thử thai trong phần kiểm tra sức khỏe…

Tôn vinh vai trò của phụ nữ, Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc kêu gọi Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực phối hợp, kiên trì thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ học vấn, xóa đói giảm nghèo cho nữ giới. Bởi mục tiêu này sẽ thắp lên hy vọng để phụ nữ có nhiều cơ hội hơn trong việc hưởng quyền lợi về giáo dục, từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân, gia đình.

Tùng Anh (Theo CCTV)