Print

TP.HCM: Chuyển thẻ BHYT giấy sang thẻ BHYT điện tử để NLĐ thất nghiệp khám bệnh thuận tiện

Thứ Tư, 28 /07/2021 12:50

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, BHXH Thành phố vừa quyết định tạm dừng in và cấp thẻ BHYT cho NLĐ đang hưởng TCTN để phòng dịch Covid-19, song song đó sẽ khuyến nghị NLĐ chuyển sang sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, trước đây, thẻ BHYT của NLĐ hưởng TCTN được BHXH các quận, huyện in; sau đó chuyển cho Trung tâm DVLL và các Trung tâm đăng ký BH thất nghiệp. Các đơn vị này sẽ có trách nhiệm tiếp tục chuyển đến tay NLĐ khi họ đến làm thủ tục trợ cấp, khai báo tình trạng việc làm.

Cài VssID giúp NLĐ không phải chờ đợi nhận thẻ BHYT giấy

Theo BHXH TP.HCM, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong khi đó, quy trình in, chuyển giao thẻ BHYT bằng giấy cho NLĐ thất nghiệp phải qua nhiều bước trung gian, tiềm ẩn nguy cơ về phòng dịch Covid-19. Hiện, các Trung tâm đăng ký BH thất nghiệp thuộc Sở LĐ-TB&XH cũng đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để phòng dịch.

Chính vì vậy, BHXH TP.HCM quyết định, kể từ ngày 28/7/2021, toàn hệ thống BHXH của thành phố sẽ tạm thời dừng việc in thẻ BHYT giấy cho NLĐ đang hưởng TCTN. Đồng thời, đề nghị NLĐ đang hưởng TCTN cài đặt ứng dụng VssID và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để đi KCB thay thế cho thẻ BHYT giấy.

BHXH TP.HCM khẳng định, phần mềm ứng dụng này không những rất dễ cài đặt, phù hợp với NLĐ ngồi chống dịch ở nhà, mà còn rất thuận tiện, nhanh chóng và tiện dụng hơn nhiều khi NLĐ không cần đem theo thẻ BHYT giấy đi khám bệnh. Chỉ cần cầm điện thoại di động có cài đặt phầm mềm này đến các BV để sử dụng.

BHXH TP.HCM đề nghị NLĐ thất nghiệp vào website https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) để xem hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Nếu gặp vướng mắc liên hệ số đường dây nóng của cơ quan BHXH để được hỗ trợ.

Hiện, toàn TP.HCM đã có tổng cộng trên 3 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Phạm Thọ